ก้าวไกล – เพื่อไทย นัดแถลงจบ ประธานสภา ไม่ยันส่ง วันนอร์ เข้าชิงตำแหน่ง

Home » ก้าวไกล – เพื่อไทย นัดแถลงจบ ประธานสภา ไม่ยันส่ง วันนอร์ เข้าชิงตำแหน่ง

ประธานสภา

พรรคก้าวไกล – พรรคเพื่อไทย นัดแถลงจบประเด็น ประธานสภา 2 ทุ่มวันนี้ หลังพิธีเปิดสภา เลขาฯก้าวไกล ไม่ยืนยันส่งชื่อ “วันนอร์” เข้าชิงตำแหน่ง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 กระแสประเด็น “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” กลายเป็นข่าวที่ประชาชนต่างให้ความสนใจและรอการแถลงยืนยันจาก พรรคร่วมรัฐบาลว่าจะส่งชื่อใครเข้าชิงกันแน่ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาทางพรรคเพื่อไทย ได้นัดประชุมพรรคเพื่อหาทางออกในการเสนอชื่อ ซึ่งมี ส.ส.เพื่อไทย หลายคนต่างมองว่า “วันนอร์” อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้เพื่อจบดราม่าความขัดแย้งของพรรคอันดับ 1 และ พรรคอันดับ 2 ซึ่งหลังจากจบประชุมยังไม่มีกระแสยืนยันที่ชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทย จะส่งใครเข้าชิงตำแหน่งกันแน่

ประธานสภา-1-1

ต่อมา มีรายงานว่า หลังรัฐพิธีประชุมรัฐสภาเสร็จสิ้น พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย จะทำการแถลงข่าวร่วมกันในประเด็น “ประธานสภา” ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ (3 ก.ค. 66) ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ซึ่งเป็นโรงแรมเดิมที่ 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย เคยใช้แถลงจับมือประกาศชัยชนะ หลังการเลือกตั้ง 2562 และในวันนั้นมีการเสนอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ท้ายที่สุด 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็พ่ายแพ้ และตัองไปเป็นฝ่ายค้าน

  • ภูมิธรรม พรรคเพื่อไทย ชี้วิธีแก้ปัญหา ประธานสภา วันนอร์ คือทางออก
  • ‘วันนอร์’ ยัน! ไม่รู้ ได้ชื่อเสนอ นั่งประธานสภา จากเพื่อไทย รอคำตอบวันนี้
  • สว.สมชาย โพสต์เพลงนี้ ลั่น! พร้อมดังกึกก้อง เย็นนี้ที่รัฐสภา

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ขอให้รอการแถลงข่าวร่วมกันกับพรรคเพื่อไทยในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนจะเป็นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ หรือไม่นั้น ขอให้รอดูการแถลงข่าวทีเดียว และการแถลงครั้งนี้จะเป็นข้อยุติที่ดีที่สุด ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่ต้องหาข้อยุติกัน

ประธานสภา-2-1

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ทางการเมือง พี่น้องประชาชนต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะในวันนี้จะมีพิธีเปิดสภาอย่างเป็นทางการในช่วงบ่าย ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยต้องชัดเจนในการเสนอชื่อ “ประธานสถาผู้แทนราษฎร” คาดว่าช่วงเที่ยงของวันนี้จะรู้ผลตามที่แถลงผลการประชุม 8 พรรคไปเมื่อวานนี้ เนื่องจากภายในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค. 66) จะมีการเปิดประชุมสภานัดแรก เพื่อโหวตเลือกตำแหน่ง “ประธานสภาผู้แทนราษฎร”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ