ก้าวไกล เปิดตัว 7 ขุนพล ทีมศก. ชู 3 เป้าหมาย เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างเป็นธรรม

Home » ก้าวไกล เปิดตัว 7 ขุนพล ทีมศก. ชู 3 เป้าหมาย เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างเป็นธรรม



ก้าวไกล เปิดตัว 7 ขุนพลทีมเศรษฐกิจ ชู 3 เป้าหมายวางรากฐานชีวิตคนไทยให้มั่นคง-สร้างกติกาการแข่งขันที่เป็นธรรม-พาธุรกิจไทยไปบุกตลาดโลก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มี.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แถลงเปิดตัวแกนนำหลักทีมเศรษฐกิจของพรรค ทั้ง 7 คน ได้แก่ 1.น.ส.ศิริกัญญา หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เคยเป็น ผอ.ฝ่ายนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาฯ และมักอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจ และการผูกขาดของกลุ่มทุน

2.นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร รองศาสตราจารย์ที่ National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) มหาวิทยาลัยด้านนโยบายสาธารณะ แห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำงานวิจัยเรื่องเสือเศรษฐกิจแห่งเอเชีย และกับดักรายได้ปานกลาง เป็นผู้เขียนหนังสือ “เศรษฐกิจสามสี : เศรษฐกิจแห่งอนาคต” โดยจะมาผลักดันเรื่องซัพพลายเชนอุตสาหกรรมไฮเทคโลก

3.นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล กรรมการบริษัทเอกชนสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทย Moshi Moshi เป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศ โดยจะเสนอแนวทาง 5 ต. มีนโยบายอย่างหวยใบเสร็จ และเพิ่มแต้มต่อ เพื่อพัฒนา SME ไทยให้เติบโต

4.นายวรภพ วิริยะโรจน์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในแกนนำพรรคด้านเศรษฐกิจ โดยจะเสนอนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ที่มีจุดเด่นต่างจากพรรคอื่น ด้วยแนวทางลดค่าใช้จ่ายให้กับคนธรรมดาและภาคธุรกิจ ผ่านการปรับนโยบายพลังงานของไทยอย่างเป็นระบบ

5.นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล นักวิชาการด้านเศรษฐกิจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการสำนักการตลาด กทม. เป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย เคยเป็นอดีต ผอ.ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA)

6.นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางการเงิน และนักยุทธศาสตร์ด้านข้อมูล อดีตรอง ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร มีส่วนผลักดันโครงการพัฒนาเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับชำระเงินระหว่างประเทศ โดยจะมาผลักดันนโยบายแปลงข้อมูลเป็นขุมทรัพย์

และ 7.นายเดชรัต สุขกำเนิด ผอ.ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) ของพรรคก้าวไกล อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ คนผลักดันด้านนโยบายต่างๆ ของพรรคก้าวไกล จะนำเสนอนโยบายปลดล็อกชีวิตเกษตรกรไทย และหยุดแช่แข็งชนบทไทย

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ทั้ง 7 คน ถือว่าเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมลงตัว ทั้งในด้านวัยวุฒิ คุณวุฒิ ที่มากไปด้วยประสบการณ์ ซึ่งยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกล ต้องการให้เศรษฐกิจไทยเติบโตแบบเป็นธรรม คือ เติบโตทางเศรษฐกิจด้วย และมีการกระจายดอกผลของการเติบโตอย่างเป็นธรรมด้วย หรือที่เรียกว่า Inclusive Growth เป้าหมายมี 3 ส่วน คือ วางรากฐานชีวิตคนไทยให้มั่นคง สร้างกติกาการแข่งขันที่เป็นธรรม และพาธุรกิจไทยไปบุกตลาดโลก

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล จะนำเสนอในประเด็น 7 วาระเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย คือ Made with Thailand เปิดโอกาส เปิดตลาด SME ทลายทุนผูกขาดลดค่าครองชีพ Unlock เศรษฐกิจสร้างสรรค์ แปลงข้อมูลเป็นขุมทรัพย์ หยุดแช่แข็งชนบทไทย และยกเครื่องภาครัฐ นำเศรษฐกิจไทยก้าวหน้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ