ก้าวไกล สอบวินัย ‘อนุภาพ’ ส.ก.ฉาว ปมล่วงละเมิดทางเพศ ชี้โทษหนักไล่พ้นพรรค

Home » ก้าวไกล สอบวินัย ‘อนุภาพ’ ส.ก.ฉาว ปมล่วงละเมิดทางเพศ ชี้โทษหนักไล่พ้นพรรค



ก้าวไกล สอบวินัย ‘อนุภาพ’ ส.ก.ฉาว ปมล่วงละเมิดทางเพศ ชี้โทษหนักถึงขั้นขับพ้นพรรค วิโรจน์ แนะบางกลุ่ม หยุดแถลงกระทบจิตใจผู้เสียหาย

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีนายอานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทรของพรรค ถูกดำเนินคดีคุกคามทางเพศว่า คณะกรรมการวินัยฯ ของพรรค จะเริ่มพิจารณาสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ส่วนข้อมูลการแถลงข่าวของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่อธิบายเป็นฉากๆ ประหนึ่งเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ว่าได้บุกเข้าไปช่วยผู้เสียหายด้วยนั้น โดยข้อเท็จจริงไม่ใช่แบบนั้น และเป็นการให้ข้อมูลที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม การนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาพูดซ้ำ อาจจะทำให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อจิตใจของผู้เสียหาย จึงเป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะยังไม่มีการพิสูจน์ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายก่อน

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการวินัยฯ จะตัดสินและพิจารณาจากหลักฐานที่ปรากฏที่ปราศจากข้อสงสัยแล้วเท่านั้น เช่น มีการดื่มแอลกอฮอล์ และเมื่อกระบวนการยุติธรรมดำเนินไปจนข้อเท็จจริงปรากฏเพิ่มเติม คณะกรรมการวินัยฯ สามารถเพิ่มโทษนายอนุภาพ ได้ เพราะข้อกล่าวหาไม่ใช่หลักฐาน

เมื่อถามว่าหากข้อเท็จจริงปรากฏว่านายอนุภาพ กระทำผิดจริงตามข้อกล่าวหา กระบวนการพ้นจากตำแหน่งส.ก. จะเป็นอย่างไร นายวิโรจน์ กล่าวว่า การพ้นจากตำแหน่ง ส.ก. ต้องเป็นการตัดสินใจของตัวนายอนุภาพ เอง พรรคไม่สามารถไล่ได้ เพราะส.ก. เป็นตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้งผ่านการเลือกตั้ง

ด้านน.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม และรองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยน.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้วในฐานะพยาน เนื่องจากเป็นผู้ที่พยายามติดต่อกับผู้เสียหายในช่วงที่เกิดเหตุ

ส่วนของการดำเนินการทางวินัย พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินัยพรรคสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน หากมีพยานหลักฐานพอให้เชื่อได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง จะต้องลงโทษขั้นสูงสุด คือขับพ้นจากสมาชิกภาพของพรรค

ทั้งนี้ พรรคไม่มีอำนาจบังคับให้ส.ก.ลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองได้ แม้จะพ้นจากสมาชิกภาพพรรค ก็ยังดำรงตำแหน่งส.ก.ได้อยู่ จึงอยู่ที่วิจารณญาณของเจ้าตัว แต่พรรคยืนยันไปตั้งแต่แรกแล้วว่าหากผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง สมควรต้องพิจารณาลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ