ก้าวไกล วอน ส.ส.โหวตผ่านสมรสเท่าเทียม ยัน สู้ต่อไม่ว่าผลเป็นอย่างไร

Home » ก้าวไกล วอน ส.ส.โหวตผ่านสมรสเท่าเทียม ยัน สู้ต่อไม่ว่าผลเป็นอย่างไร



ก้าวไกล วอน ส.ส. ใช้เอกสิทธิ์โหวตรับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ชี้ อย่าให้ปชช.สิ้นศรัทธา ยัน สู้ต่อไม่ว่าผลเป็นอย่างไร ส่วนพ.ร.บ.คู่ชีวิต ขอฟังอีกที

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมส.ส.ของพรรค ร่วมกันแถลงก่อนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ฉบับของพรรคก้าวไกล

โดยนายพิธา กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นการเดินทางอันยาวไกล เรายื่นร่างตั้งแต่เดือน มิ.ย.63 จนวันนี้ผ่านมา 2 ปี พรรคต้องขอขอบคุณประชาชน คณะทำงานสภา และกรรมาธิการ (กมธ.) ที่มีส่วนร่วมผลักดันร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ในการเข้าสู่การพิจารณาครั้งนี้ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะโหวตในทิศทางเดียวกัน คือเห็นชอบกับ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม แน่นอน แต่ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลจะสู้ต่อไปเพื่อความเท่าเทียมหลากหลายทางเพศ ส่วนร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เราพร้อมรับฟัง แต่ท่าทีการโหวตต้องรอฟังอีกที

ขณะที่ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า 60 วัน ที่ได้ร่วมให้ความเห็นในร่างกฎหมายฉบับนี้ พบว่าทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น ผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และกรมการปกครอง มีลักษณะการให้ความเห็นอย่างเป็นกลางและเห็นด้วย แต่ฝ่ายที่มีปัญหาคือกฤษฎีกา

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า สะท้อนว่าประเทศไทยเคยชินกับระบบบนลงล่าง เวลาที่สื่อสารจากล่างขึ้นบนมักมีปัญหาเรื่องของการรับฟัง อย่างไรก็ตาม แม้มติคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่เราขอเรียกร้องส.ส.ทุกคนที่มีเอกสิทธิ์ ทุกท่านรู้ดีว่าประชาชนต้องการอะไร ประชาชนไม่ได้ขอสิทธิ์ แต่ขอคืนสิทธิ์ที่ถูกพรากไป ซึ่งส.ส.ที่ประชาชนต้องการ คือ ส.ส.ที่ซื่อตรง อย่าให้ประชาชนสิ้นศรัทธากับกลไกสภา วันนี้จะทำให้ส.ส.ทุกคนมีความหมายในการทำงานเพื่อประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ