ก้าวไกล ร้อง กกต.โมฆะเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรี บัตรเขย่ง 4,995 ใบ เสียอีก 2,234

Home » ก้าวไกล ร้อง กกต.โมฆะเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรี บัตรเขย่ง 4,995 ใบ เสียอีก 2,234



‘เบญจา’ ส.ส.ก้าวไกล นำทีม ร้อง กกต. สั่งโมฆะเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรี และจัดเลือกตั้งใหม่ หลังพบบัตรเขย่ง 4,995 ใบ เสียอีก 2,234 ใบ

วันที่ 16 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.นิชนันท์ วังกะฮาด อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 10 ชลบุรี พรรคก้าวไกล ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้สั่งให้การเลือกตั้งในเขต 10 จ.ชลบุรี เป็นโมฆะ และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

น.ส.เบญจา กล่าวว่า เนื่องจากหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นพบความผิดปกติ ในเขต 10 สัตหีบ จ.ชลบุรี พบบัตรเลือกตั้งเกินมา จึงขอให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลการนับคะแนน 5/18 ทั้ง 151 หน่วย

ด้าน น.ส.นิชนันท์ กล่าวว่า เนื่องจากการนับคะแนนในเขตที่ 10 จ.ชลบุรี พบว่ามีคะแนนเกิน 4,995 คะแนน อีกทั้งเกิดข้อสงสัยว่าการนับคะแนนในเว็บไซต์ ECT REPORT หยุดชะงักชั่วคราว และการรายงานผลเป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าพื้นที่อื่นใน จ.ชลบุรี

  • อ่านข่าว สัตหีบ บัตรเขย่ง 4,955 ใบ หญิงถ่ายคลิป กำลังแก้คะแนน ถูกบิดข้อมือ โทรศัพท์ร่วง
  • อ่านข่าว เลือกตั้งเขต 10 สัตหีบวุ่นไม่จบ ชาวบ้านแห่แจ้งความ คะแนนหาย กากับมือไม่มีสักแต้ม
  • อ่านข่าว ย้ายไว้ที่ปลอดภัย หีบบัตรเลือกตั้งเขต 10 สัตหีบ เจ้าปัญหา หลังพบบัตรเขย่ง 4,955 ใบ

น.ส.นิชนันท์ กล่าวต่อว่า ตนเข้าไปสอบถามที่ อ.สัตหีบ ซึ่งเป็นจุดที่รวบรวมคะแนน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าคะแนนยังไม่มี ตนจึงกลับบ้านก่อนเนื่องจากเกิดอาการอ่อนล้า กระทั่งเมื่อเวลา 07.00 น. ได้เข้าไปดูการประกาศผลคะแนนที่หน้าอำเภอ พบว่าคะแนนที่รวมมานั้นเกินกว่า 4,995 คะแนน เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่กกต.พบว่าลงคะแนนบัตรเสียผิด 7,229 ใบ ตนมองว่าบัตรที่เกินมานั้นไม่ใช่จำนวนน้อยๆ

น.ส.นัชนันท์ กล่าวอีกว่า คำชี้แจงของเจ้าหน้าที่กกต.ระบุว่าการรวมคะแนนและการเขียนคะแนนบนบอร์ดผิดนั้นฟังไม่ขึ้น จึงเกิดความไม่ไว้วางใจการทำงานของกกต.ที่สัตหีบ จึงอยากให้สำนักงานกกต. วินิจฉัยเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และอยากได้คำตอบว่าบัตรเสีย 7,229 กว่าใบเกิดขึ้นได้อย่างไร

น.ส.นัชนันท์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าไม่อยากให้เกิดการนับคะแนนใหม่ เพราะไม่เชื่อมั่นว่าบัตรที่อยู่ในหีบในขณะนี้ จะเป็นคะแนนตามจำนวนผู้มาใช้สิทธิจริงหรือไม่ จึงอยากเรียกร้องให้ในการเลือกตั้งใหม่ในเขต 10 หากการเลือกตั้งใหม่ตนจะแพ้ก็ยินดียอมรับผล การที่ตนได้มาร้องในวันนี้เกิดจากความไม่เชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ หากคนจะแพ้ก็ขอแพ้ด้วยความโปร่งใส

เมื่อถามว่าระหว่างการนับคะแนนได้มีการทักท้วงหรือไม่ น.ส.นัชนันท์ กล่าวว่า ตนมีแค่ตัวแทนซึ่งเป็นชาวบ้านเข้าไปสังเกตการณ์ เพียงแค่ 30 หน่วย จาก 151 หน่วย ส่วนการรวมคะแนนที่หน้าหน่วย ทีมงานของตนสังเกตการณ์ถึงเวลา 02.00 น. อีกทั้งการรวมคะแนนทำในห้องสำนักงานไม่ได้เปิดเผย ซึ่งมองว่าไม่โปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานกกต.ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว ระบุว่า เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูลผิดพลาดจริง ยืนยันว่าบัตรเสียมีจำนวนแค่ 2,234 ใบเท่านั้น ไม่ใช่จำนวน 7,229 ใบ ตามที่เป็นข่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ