ก้าวไกล ย้ำจุดยืน ใช้สภาทำงานเพื่อปชช. ไม่เห็นด้วยที่ทำให้สภาล่มทุกวาระ

Home » ก้าวไกล ย้ำจุดยืน ใช้สภาทำงานเพื่อปชช. ไม่เห็นด้วยที่ทำให้สภาล่มทุกวาระ



ก้าวไกล ย้ำจุดยืน ใช้สภาทำงานเพื่อปชช. ไม่เห็นด้วยกับวิธีบอยคอตให้สภาล่มทุกวาระและญัตติ ชี้ต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ถือประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง

5 ก.พ. 2565 – นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์องค์ประชุมสภาล่ม เกิดจากความขัดแย้งระหว่าง พรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล

นายธีรัจชัย กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ในช่วงรายงานพิจารณาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติว่าจะไม่แสดงตน หากจะโหวตต้องโหวตให้ชนะเพื่อคว่ำรายงานฉบับนี้ เพราะเราไม่อยากให้ขุดคลอง และเห็นว่าเป็นรายงานที่มีความมิชอบ แต่เมื่อเข้าสู่วาระรายงานปัญหากัดเซาะชายฝั่ง และ วาระ พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ ที่พรรคก้าวไกลทำงานต่อเนื่องมา 3 ปี เพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน กลับเกิดสภาล่ม

การเสนอนับองค์ประชุม เป็นอาวุธเดียวที่พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้โต้ตอบรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกลมีจุดยืนว่าไม่ควรนำมาใช้ในทุกเรื่อง คือต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ไป เพราะเรื่องของประชาชนสำคัญกว่าการตรวจสอบองค์ประชุมสภา ไม่อยากให้นำมาเป็นเกมการเมืองเพื่อเอาชนะกัน ถ้าฝ่ายค้านไม่แสดงองค์ประชุมในทุกวาระและญัตติ กดดันให้สภาล่ม เพื่อส่งผลให้เกิดการยุบสภา ตนจึงไม่เห็นพ้องในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจุดยืนระหว่าง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ยังต่างกัน จะส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันในอนาคตหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า คงต้องมานั่งคุยกันด้วยเหตุด้วยผล หากจะไม่ดูเหตุผลและไม่ดูข้อเท็จจริง เพื่อที่จะให้สภาล่มอย่างเดียว ตนว่าน่าจะไม่ใช่หน้าที่ที่ประชาชนเลือกเรามา เราต้องถือประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ