ก้าวไกล ยื่นแก้ร่าง ม.272 ! เผย ไหนๆ ส.ว. ก็ไม่สะดวกใช้สิทธิ์อยู่แล้ว

Home » ก้าวไกล ยื่นแก้ร่าง ม.272 ! เผย ไหนๆ ส.ว. ก็ไม่สะดวกใช้สิทธิ์อยู่แล้ว
ก้าวไกล ยื่นแก้ร่าง ม.272 ! เผย ไหนๆ ส.ว. ก็ไม่สะดวกใช้สิทธิ์อยู่แล้ว
ยื่นแก่ 272-min

พรรคก้าวไกล นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาฯพรรค ยื่นแก้ ร่างรัฐธรรมนูญ ม. 272 ต่อประธานสภาเรียบร้อยแล้ว เผย 8 พรรคร่วมรับรู้และยินยอม

วันนี้ 14 ก.ค. 66 เวลา 15.00 น. ณ อาคารรัฐสภา กลุ่มผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลนำโดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ยื่นหนังสือแก้ ร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ต่อ ประธานรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย นายชัยธวัช เผยว่า การยื่นแก้ในครั้งนี้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลรับรู้และยินยอมแล้ว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน จึงไม่สามารถมายื่นร่วมกันได้ แต่รับรู้แล้วแน่นอน ซึ่งเหตุผลของการยื่นแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า

สืบเนื่องจากการโหวตเมื่อวานนี้ ปรากฏชัดว่า มีสมาชิกวุฒิจำนวนมาก ได้งดออกเสียงเป็นจำนวนถึง 159 คน แล้วก็ไม่มาประชุมจำนวน 43 คน ซึ่งหลายคนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่สะดวกออกเสียง ดังนั้น เมื่อสมาชิกวุฒิสภาจำนวนมากประสงค์เช่นนั้น ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะนำไปสู่ทางตันทางการเมือง เราพรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกให้แก่ท่าน

เนื่องจากท่านเอง ก็ไม่ประสงค์ที่จะใช้อำนาจนี้ ไม่ว่าจะด้วยความกระอักกระอ่วนหรือเหตุผลอะไรก็ตาม ที่จะโหวตคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราเชื่อว่าการเลือกทางนี้จะตอบโจทย์ และทำให้การเมืองไทยเดินหน้าต่อไปได้ และทำให้เรามีรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุด 

แก้-272
  • ทำความรู้จัก รัฐธรรมนูญมาตรา 272 หลัง ก้าวไกล ยื่น ปิดสวิตช์ ส.ว.
  • ปิยบุตร แนะ! ‘ก้าวไกล’ แก้ 272 ปิดสวิทช์ ส.ว. ก่อนโหวตนายกฯ รอบ2
  • สว.เสรี เย้ย! ก้าวไกล กรณีแก้ม.272 เป็นการดิสเครดิต ปิดสวิตช์ สว.

เมื่อมีผู้สื่อข่าวได้ถามถึง เรื่องการโหวตนายกครั้งต่อไปจะเกี่ยวข้องอะไรกับการยื่นแก้ ม.272 หรือไม่ นายชัยธวัช ก็ได้กล่าว่า เรื่องการแก้ไขคนละส่วนกับการเลือกนายกฯ ทั้ง 2 เรื่องสามารถดำเนินการควบคู่กันได้ เราไม่รู้ว่าการโหวตจะดำเนินการไปอีกกี่ครั้ง เลือกนายกฯก็เลือกไป ส่วนเรื่องนี้ก็เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ว่าจะนัดประชุมหารืออีกทีวันไหน เพราะฉะนั้น พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ก็ยังคงหาเสียงจากสมาชิกวุฒิสภาเพิ่มต่อไป ไม่มีการหยุดดำเนินการ 

โดยทางพรรคก้าวไกล ได้แจ้งให้พรรคเพื่อไทยรับทราบเมื่อคืน ต้องบอกว่าเราคิดเรื่องนี้ไว้แล้ว เพียงแค่รอตัดสินใจว่าจะยื่นเมื่อไหร่ แล้วเราก็ได้ข้อสรุปเมื่อคืนว่าควรยื่นเลย เพื่อให้กระบวนการนี้ใช้เวลาสั้นที่สุด พรรคเพื่อไทยทราบแล้วและไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด ในเมื่อประชาชนตัดสินใจไปแล้ว ถ้าผิดพลาดอย่างไร ท่านจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะท่านอ้างว่า ถ้าเลือกผิด ส.ว. ต้องรับผิดชอบ และกฎหมายนี้เคยยื่นเมื่อสภาฯครั้งที่แล้ว แต่ถูกปัดตกไป ในครั้งนั้น ส.ว. มีเสียงเห็นด้วยอย่างมาก ในครั้งนี้ก็หวังว่าจะเห็นด้วยกับการแก้ ม.272 เช่นกัน

ทางด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานสภาฯ นั้นกล่าวถึงกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ว่า “ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาได้ตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน ตามความประสงค์ของพรรคก้าวไกล ตรวจสอบรายชื่อว่าครบถ้วนหรือไม่ และตรวจสอบเรื่องที่ร้องเรียนว่าไม่อยู่นอกเหนือรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่

แก้-2722

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ