ก้าวไกล-ประชาชาติ ยื่นศาลรธน. ฟัน‘ศักดิ์สยาม’ผิด ม.144 ชี้มีผลเว้นวรรค รมต. 2 ปี

Home » ก้าวไกล-ประชาชาติ ยื่นศาลรธน. ฟัน‘ศักดิ์สยาม’ผิด ม.144 ชี้มีผลเว้นวรรค รมต. 2 ปี



ปกรณ์วุฒิ ส.ส.ก้าวไกล จับมือพรรคประชาชาติ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน ‘ศักดิ์สยาม’ ผิด ม.144 เหตุทีมกฎหมายสภา ตัดออก หวั่นคำร้องไม่ครบถ้วน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2566 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันที่ 17 มี.ค. เวลา 09.00 ตน และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะผู้ร้องที่ 1 และผู้ร้องที่ 2 จะร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย กรณีการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า จะเป็นการยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร มาแล้ว พร้อมกับคำร้องมาตรา 170 และมาตรา 82 ที่มีผลให้นายศักดิ์สยาม ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ฝ่ายกฎหมายของสภา ตีความว่า ความผิดตามมาตรา 144 ไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภา ที่จะยื่น ทางพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติ จึงร่วมกันร่างคำร้องและรวบรวมรายชื่อ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 ของ ส.ส.ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง

นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ปัจจุบันได้รายชื่อ ส.ส. ครบแล้ว จังหวะการยื่นครั้งนี้ไม่ใช่การฉวยโอกาสทางการเมือง เพราะตั้งแต่แรกคำร้องตามมาตรา 144 เคยอยู่ในคำร้องเดียวกันกับคำร้องฉบับก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ. 2566 แต่เมื่อประธานสภาฯ แจ้งว่าไม่มีอำนาจยื่นตามมาตรา 144 ทำให้ต้องตัดเนื้อหาบางส่วนออก ดังนั้น คำร้องฉบับนี้ จึงจำเป็นต้องยื่นอยู่แล้ว เพราะเป็นส่วนประกอบที่จะทำให้คำร้องฉบับก่อนหน้านั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยคาดว่าผลคำวินิจฉัยในคำร้องก่อนหน้า จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงคำร้องนี้ด้วย

เมื่อถามถึง คำร้องเดิมที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปแล้วนั้น นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า เมื่อดูตามข้อกฎหมายแล้ว เรื่องนี้จะมีผลสืบเนื่องในอนาคต เพราะตามคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น ระบุว่าหากเคยถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ไปอีก 2 ปี ดังนั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าศักดิ์สยาม จะยังอยู่ในตำแหน่งในวันที่มีคำวินิจฉัยหรือไม่ก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ