ก้าวไกล ประกาศ 7 ข้อ แก้วิกฤต PM 2.5 ลั่นถ้าเป็นรัฐบาล 1 ม.ค. 67 เห็นผลทันที

Home » ก้าวไกล ประกาศ 7 ข้อ แก้วิกฤต PM 2.5 ลั่นถ้าเป็นรัฐบาล 1 ม.ค. 67 เห็นผลทันที



ก้าวไกล ชง 7 ข้อ แก้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 ลั่น ถ้าเป็นรัฐบาลเห็นผลทันที 1 ม.ค. 67 ดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด-งบตำบลละ 3 ล้านป้องกันไฟป่า-รถทุกคันตรวจสภาพฟรี 3 เดือน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2566 นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) และหนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าวถึงมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังวิกฤตอยู่ในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือว่า เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) ตนเป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล เข้าร่วมเวทีดีเบตประเด็น ‘อนาคตของอากาศบริสุทธิ์จะมาอีกเมื่อไร’ ที่จัดโดยภาคประชาสังคมที่ จ.เชียงใหม่

นายเดชรัต กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมตั้งคำถามต่อพรรคการเมืองว่าจะแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในระยะสั้น ซึ่งหมายถึงรอบฤดูฝุ่น 2567 อย่างไร เนื่องจากหลายครั้ง ผู้กำหนดนโยบายมักกล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาว จนประชาชนไม่สามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ แต่ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กก็เวียนกลับมาหาประชาชนเป็นประจำทุกปี และหนักขึ้นในปี 2566 นี้

นายเดชรัต กล่าวว่า ดังนั้น เพื่อทำลายวงจรอุบาทว์นี้ พรรคก้าวไกลขอประกาศความเปลี่ยนแปลง 7 ข้อ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2567 หรือวันเริ่มต้นฤดูที่อาจจะเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กรอบหน้า หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล คือ 1.ประเทศไทยจะมีร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด และร่างพ.ร.บ.การรายงานการปล่อย และการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม หรือ PRTR เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ โดยพรรคก้าวไกลเราจะยื่นร่างกฎหมายนี้เข้าสู่สภาฯ ภายใน 1 เดือนแรกอย่างแน่นอน

2.จะมีงบประมาณแก้ปัญหาไฟป่า ตำบลละ 3 ล้านบาท เพื่อป้องกันไฟป่า การจัดการเชื้อเพลิง การเตรียมทีมอาสา พร้อมทั้งสวัสดิการของทีมอาสา และการปรับระบบการเกษตรแบบไม่เผา 3.รัฐบาลไทย จะประกาศใช้มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี หรือ GAP เพื่อไม่ให้นำเข้าสินค้าเกษตรที่มีที่มาจากการเผาทุกประเภทเข้าสู่ประเทศไทย ทำลายวงจรธุรกิจการเผาเพื่อการเกษตร แบบเดียวกับมาตรการที่ประเทศสิงคโปร์ทำ

4.ประกาศทางเลือกให้พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพด อ้อย และข้าว สามารถนำเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น ฟางข้าว ใบอ้อย ต้นข้าวโพด มาขายในราคา 1,000 บาท/ตัน โดยรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณผ่านผู้ประกอบการหรือผู้รวบรวมรับซื้อเศษวัสดุทางการเกษตร และสามารถซื้อเครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว สำหรับผู้ปลูกอ้อย และเตรียมดิน สำหรับผู้ปลูกข้าวและข้าวโพด โดยขอรับสินเชื่อที่ดอกเบี้ย 0% พร้อมการดูแลหลังการขาย โดยรัฐบาลมีหน้าที่เจรจากับธุรกิจเครื่องจักรทางการเกษตร และทำโครงการร่วมกัน รวมถึงสามารถเปลี่ยนไปปลูกพืชอาหารอื่นๆ หรือไม้ยืนต้น โดยรับประกันผลตอบแทนที่ 500-1,000 บาท/เดือน

5.รถยนต์ทุกคันได้รับการตรวจสภาพรถยนต์และควันดำ โดยจะเปิดให้ตรวจสภาพรถยนต์ฟรีในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี (ต.ค.-ธ.ค. 66) จากนั้น รถทุกคันต้องติดสติ๊กเกอร์การตรวจสภาพรถที่เห็นได้ชัดเจน หากคันใดยังไม่ติด ต้องไปตรวจสภาพรถทันที เพื่อจบปัญหารถควันดำที่วิ่งทั่วประเทศไทย ซ้ำเติมปัญหา PM 2.5 6.เปิดตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง และโรคระบบทางเดินหายใจสำหรับประชาชนในภาคเหนือตอนบนฟรี พร้อมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับผู้เข้าตรวจ เพื่อให้มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการติดตามเฝ้าระวังโรคในระยะยาว

7.เตรียมพื้นที่ปลอดภัยที่มีเครื่องกรองอากาศ โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ห้องสมุดประชาชน ในทุกๆ อำเภอ โดยสนับสนุนงบประมาณผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โรงพยาบาล และโรงเรียน โดยตรง รวมถึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนปรับให้พื้นที่ของตน เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชน เช่น co-working space โดยรัฐบาลจะสนับสนุนผ่านมาตรการลดหย่อนภาษี พร้อมกันนี้ รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณ เพื่อแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กฟรี หากมีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

นายเดชรัต กล่าวว่า ด้วยมาตรการทั้งหมด พรรคก้าวไกลเชื่อว่า ภายในปี 2567 จำนวนวันที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานจะลดลง จากเฉลี่ยประมาณ 50 วัน/ปี (เฉลี่ยปี 2563-2566) ให้เหลือไม่เกิน 25 วัน/ปี และลดลงให้เหลือไม่เกิน 10 วัน/ปี ในปีถัดไป

“รัฐบาลก้าวไกลยืนยันว่า จำเป็นต้องมีนโยบายระยะยาว เพื่อจัดการทุกต้นตอกำเนิดฝุ่น ไม่ว่าจะเป็น การทำให้ผู้ประกอบการที่มีส่วนสร้างหมอกควันพิษ ต้องรับผิดชอบทั้งในทางอาญาและทางแพ่ง ประชาชนฟ้องร้องดำเนินคดีได้ หากพิสูจน์ได้ว่าบริษัทใดรับซื้อหรือมีส่วนทั้งทางตรงและทางอ้อมกับการเผาที่ทำให้เกิดมลพิษลอยเข้ามาในประเทศไทย การหารือแนวทางแก้ปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน การทำให้ทุกจังหวัดมีรถเมล์ไฟฟ้า ภายใน 7 ปี เพื่อสร้างการขนส่งที่สะอาด การปลดระวางโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมด ภายในปี 2580” นายเดชรัต กล่าว

เชิญร่วมโหวตครั้งประวัติศาสตร์ “มติชน x เดลินิวส์” โพลเลือกตั้ง ’66 เลือกนายกฯ ที่ใช่-เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ คลิกทำโพลได้ที่ >> https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/ #โหวตอนาคต #โพลเลือกตั้งมติชนเดลินิวส์ #เลือกตั้ง66 #มติชนเลือกตั้ง66

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ