ก้าวไกล ตั้งเป้ากวาด 120 ส.ส. เตรียมเปิดตัวผู้สมัครกทม. 9 ก.ย.นี้

Home » ก้าวไกล ตั้งเป้ากวาด 120 ส.ส. เตรียมเปิดตัวผู้สมัครกทม. 9 ก.ย.นี้



ก้าวไกล ตั้งเป้ากวาดส.ส. 120 ที่นั่ง เตรียมเปิดตัวแคมเปญใหญ่ 9 ก.ย.นี้ แย้ม มีว่าที่ผู้สมัครจากพรรคอื่นร่วมทัพด้วย เผย มีแผนตั้งรับยุบสภา

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ยังรับสมัครอยู่เรื่อยๆ เพราะมีผู้สมัครจำนวนมาก และอาจจะมีความชัดเจนในช่วงก่อนใกล้เลือกตั้ง

นายพิจารณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต คัดเลือกไปแล้วประมาณ 300 คน โดยในวันที่ 9 ก.ย. จะเปิดรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และจะเริ่มเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ก่อนจะทยอยไปยังพื้นที่อื่นๆ ส่วนจะได้เห็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่มากขึ้นหรือไม่นั้น ปัจจุบันมีส.ส.เขตที่ยังอยู่กับพรรคประมาณ 13 คน ดังนั้นอีก 300 กว่าเขต ก็ต้องเป็นคนหน้าใหม่ แต่จะมีว่าที่ผู้สมัครที่มาจากพรรคอื่นด้วย

เมื่อถามว่า หากต้องจัดเลือกตั้งด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 พรรคประเมินว่าจะได้ ส.ส.รวมทั้งหมดกี่ที่นั่ง นายพิจารณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 120 ที่นั่ง แบ่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ 30 ที่นั่ง และส.ส.เขต 90 ที่นั่ง การประเมินว่าพรรคก้าวไกลจะได้ส.ส.เขตมากขึ้น เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนปี 2562

นายพิจารณ์ กล่าวต่อว่า ผลงานที่ผ่านมาของพรรค และการนำเสนอนโยบายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและปากท้อง ที่จะตอบโจทย์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มากกว่าสมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นอกจากนี้ พรรคยังมีเวลาคัดเลือกตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และเริ่มทำพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องพอสมควร โดยผู้สมัครหลายคนยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลได้เตรียมแผนรองรับการยุบสภาหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า เรามีแผนรองรับทุกฉากทัศน์ที่จะเกิดขึ้น เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ และการยุบสภาก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน ส่วนเรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่อาจจะออกไม่ทันใช้เลือกตั้ง พรรคก้าวไกลก็พร้อมหากต้องกลับไปใช้กฎหมายเดิม เช่น เรื่องการตั้งตัวแทนประจำเขตเลือกตั้ง พรรคจะตั้งให้ครบทุกเขต แม้กฎหมายใหม่จะไม่บังคับว่าจะต้องตั้งครบ เพื่อสร้างฐานของพรรคในทุกพื้นที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ