ก้าวไกล จี้สตง.สอบดีเอสไอ ตั้งศูนย์ฝึกต่อสู้-ฟิตเนส 8 ล้าน ลั่นไม่ใช่ "จอห์น วิค"

Home » ก้าวไกล จี้สตง.สอบดีเอสไอ ตั้งศูนย์ฝึกต่อสู้-ฟิตเนส 8 ล้าน ลั่นไม่ใช่ "จอห์น วิค"



ก้าวไกล ฉะกระทรวงยุติธรรมใช้งบไม่เหมาะสม ‘จิรัฏฐ์’ จี้ สตง.สอบดีเอสไอ สร้างศูนย์ฝึกต่อสู้-ฟิตเนส 8 ล้านบาท ลั่นไม่ใช่ “จอห์น วิค”

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 19 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่การพิจารณามาตรา 21 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานในกำกับ จำนวน 12,376,410,200 บาท

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายว่า ตนขอตัดงบ 10% ด้วย 3 เหตุผล คือ 1.งบประมาณสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่มีการตั้งศูนย์ยุติธรรมชุมชนนั้นมีประสิทธิภาพ และอำนวยความยุติธรรมในชุมชนได้จริงหรือไม่ 2.งบกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่นำไปใช้จัดอบรมนักสิทธิฯ นั้น กลุ่มเป้าหมายคือใคร สัมฤทธิ์ผลหรือไม่ และ 3.กรณีกรมราชทัณฑ์ ที่ไม่เห็นรายละเอียดในการดูแลผู้ต้องขัง ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่อยู่ในเรือนจำ ตกลงแล้วได้ใช้ความรู้ทางวิชาชีพ มารักษาพยาบาลผู้ต้องขังตามสิทธิความเป็นมนุษย์หรือไม่

ด้านนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรค ก.ก. อภิปรายว่า สำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม มีโครงการที่ยังไม่เหมาะสมและไม่จำเป็น เช่น โครงการระบบรักษาความปลอดภัย และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทดแทนระบบเดิม 91.8 ล้านบาท ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับงบมากถึง 1.2 พันล้านบาท นำไปทำโครงการ เช่น การซื้ออุปกรณ์แสดงภาพและเสียง เพื่อใช้อบรมสัมมนา 19 ล้านบาท

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีจัดตั้ง DSI Academy ศูนย์ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่การต่อสู้ระยะประชิด รวมอุปกรณ์ฟิตเนส 8 ล้านบาท ทั้งที่งานของดีเอสไอไม่จำเป็นต้องฝึกต่อสู้ระยะประชิด เพราะดีเอสไอไม่ใช่จอห์น วิค ถ้าจะเข้ามาทำงานเป็นดีเอสไอ ต้องมีความสามารถด้านการต่อสู้อยู่แล้ว จึงอยากฝากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)​ เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณด้วย

จากนั้นที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา 21 ด้วยคะแนน 230 ไม่เห็นด้วย 72 เสียง และไม่ลงคะแนน 3 เสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ