ก้องศักด สั่งลุย 6 มหกรรมกีฬาใหญ่ ปี 2023 – วางเป้าผลงานดีกีฬาสากล

Home » ก้องศักด สั่งลุย 6 มหกรรมกีฬาใหญ่ ปี 2023 – วางเป้าผลงานดีกีฬาสากล



“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. สั่งลุย ทัพไทย พร้อมสู้ศึก 6 มหกรรมกีฬาใหญ่ ตลอดปี 2566 ทั้งซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ เวิลด์บีชเกมส์ อินดอร์เกมส์ อาเซียนพาราเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ ตั้งเป้าหมายเหมือนเดิม แต่ละรายการเน้นกีฬาสากล เป็นหลัก พร้อมเอาจริงเรื่องทดสอบสมรรถภาพ หากใครไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่ฟิตจริง ตัดรายชื่อทิ้งทันที

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 ถือว่าเป็นปีที่ท้าทายทัพนักกีฬาไทย เนื่องจากมีถึง 6 มหกรรมกีฬาใหญ่ ให้นักกีฬาทีมชาติ ได้เข้าร่วม ซึ่งมีทั้งรายการที่วางไว้ก่อนแล้ว และโปรแกรมที่ถูกเลื่อนมาจากปีก่อน ๆ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การวางแผนเตรียมนักกีฬาต้องรัดกุมมากกว่าเดิม

โดยนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเข้าร่วมทั้งซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ เวิลด์บีชเกมส์ เอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ อาเซียนพาราเกมส์ และเอเชียนพาราเกมส์ ได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมกันแล้ว ซึ่ง กกท. ดูแลในเรื่องต่าง ๆ เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์การกีฬา มีเจ้าหน้าที่ลงไปอย่างทั่วถึงทุกสมาคมกีฬา เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมมากที่สุด

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายนั้น ซึ่งเป็นด่านแรก และด่านสำคัญก่อนที่นักกีฬาทีมชาติไทย จะไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่าง ๆ ในประเด็นนี้ ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ ติดตามผลอย่างใกล้ชิด ในปีนี้จะเข้มข้นขึ้น หากใครไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินในแต่ละครั้ง และ ไม่ฟิตจริง กกท. พร้อมที่จะตัดรายชื่อออกทันที

“ส่วนเป้าหมายของทัพนักกีฬาไทย ในมหกรรมกีฬาที่จะมีขึ้นในปี 2566 ได้วางไว้เหมือนเดิม แต่ละรายการจะเน้นในส่วนของกีฬาสากล เป็นหลัก เพื่อจะได้ต่อยอดไปสู่เกมที่ใหญ่อย่างเอเชียนเกมส์ และ โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งหากผลงานออกมาน่าพอใจ ก็จะส่งผลดีในระยะยาวต่อไป” ดร.ก้องศักด กล่าวในตอนท้าย

สำหรับโปรแกรมแข่งขันของทัพนักกีฬาไทย ใน 6 มหกรรมกีฬานานาชาติ ตลอดปี 2566 มีดังนี้ มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม, มหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 1-10 มิถุนายน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา 2 รายการนี้จัดแข่งขันตามโปรแกรมเดิม

จากนั้นเป็นมหกรรมกีฬาชายหาดโลก เวิลด์ บีชเกมส์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-12 สิงหาคม ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่เลื่อนมาจากปี 2021 ส่วนมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม และ เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 22-28 ตุลาคม ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน โดย 2 รายการนี้ขยับโปรแกรมมาจากปี 2022

และมหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี เกมนี้เดิมจะแข่งขันวันที่ 10-19 มีนาคม 2021 ก่อนที่จะกำหนดวันใหม่อีกครั้ง เป็นวันที่ 10-22 มีนาคม 2022 แต่จากปัญหาไวรัสโควิด-19 ในช่วงนั้น ทำให้รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการชิงชัยออกมาในปี 2023 แทน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ