กู้ 'เรือหลวงสุโขทัย' วางงบ 100 ล้าน ต้องรักษาสภาพให้ใช้งานต่อได้ เผยเงื่อนไข

Home » กู้ 'เรือหลวงสุโขทัย' วางงบ 100 ล้าน ต้องรักษาสภาพให้ใช้งานต่อได้ เผยเงื่อนไข



กู้ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ วางงบ 100 ล้าน เผยเงื่อนไข ยกจากก้นทะเลได้ โดยไม่ตัดแยกชิ้นส่วน ต้องรักษาสภาพเรือให้สามารถใช้งานต่อได้ เผย 12 บริษัทเข้าข่าย

วันที่ 11 ม.ค.2566 มีรายงานว่า คณะกรรมการพิจารณาแนวทางกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่จมลงก้นทะเลที่ระดับความลึกราว 50 เมตร เขตพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากฝั่งไปประมาณ 19 ไมล์ทะเล ที่มี พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธาน ได้เตรียมประชุมคณะกรรมการเพื่อหาข้อสรุปในการเลือกบริษัท เข้าทำกู้เรือหลวงลำดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

โดยขณะนี้มีบริษัทที่แจ้งความประสงค์เข้ามา 12 บริษัท ซึ่งเข้าเงื่อนไขที่กองทัพเรือต้องการ คือจะต้องรักษาสภาพเรือให้สามารถใช้งานต่อไปได้ โดยไม่มีการแยกส่วน หรือ ตัดชิ้นแยกเรือเพื่อนำขึ้นมา ประมาณการว่าจะใช้งบประมาณประมาณ 100 ล้านบาท ดังนั้นกองทะเรือต้องดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง และนำเสนอกระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณากรอบวงเงินต่อไป

มีรายงานอีกว่า บริษัทเอกชน ที่แจ้งเข้ามาต่างเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำเรือขึ้นมาโดยทั้งลำ โดยใช้เทคนิคและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ เช่น เครน หรือการใช่ทุ่นเพื่อพยุงเรือ ซึ่งอุปกรณ์บางอย่างต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ อาจต้องใช้เวลาดำเนินการพอสมควร

เบื้องต้นจากคำให้การของ ผู้บังคับการเรือ ยืนยันว่าไม่มีลูกเรือ หรือผู้โดยสารคนใดอยู่ในเรือลำดังกล่าวแล้วหลังจากมีคำสั่งสละเรือ ขณะที่นักประดาน้ำที่ลงไปสำรวจ และวางแผนในการกู้เรือ ก็ไม่สามารถเข้าไปในบริเวณตัวเรือได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เรือจะเอียง หรือ มีการหลงพื้นที่ และอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักประดาน้ำด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ