กุลภัสสร์ ลูกเด้งวัย 12 ปี ได้ ลุย เวิลด์โฮป ดวล 19 มือตบทั่วโลก

Home » กุลภัสสร์ ลูกเด้งวัย 12 ปี ได้ ลุย เวิลด์โฮป ดวล 19 มือตบทั่วโลก



ตามที่สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีทีเอฟ จะทำการจัดรายการ “ไอทีทีเอฟ เวิลด์ โฮป วีค แอนด์ ชาลเลนจ์” เป็นประจำทุกๆ ปีเพื่อเป็นการให้ทุกชาติสมาชิกทั่วโลกได้พัฒนานักกีฬาเทเบิลเทนนิสรุ่นใหม่วัยไม่เกิน 12 ปีก้าวขึ้นมาประดับวงการลูกเด้งโลกในอนาคต ซึ่งแต่ละภูมิภาคทวีปก็จะทำการทดสอบและแข่งขันในภูมิภาคของตนก่อนที่จะผ่านการคัดเลือกเป็นระดับจนมาถึงรอบสุดท้ายเวิลด์ โฮป

ทว่าในช่วงปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์ที่ทั่วทั้งโลกต้องประสบกับวิกฤติไวรัสระบาดทำให้ต้องทำการเปลี่ยนรูปแบบจากการเข้าแคมป์ทดสอบและแข่งขันเป็นการ ทดสอบและแข่งขันแบบออนไลน์แทน

ในส่วนของสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยนั้นจากปกติที่จะมีการแข่งขันคัดเลือกแต่ด้วยสถานการณ์ไวรัสระบาดจึงต้องเปลี่ยนเป็นการคัดเลือกจากอันดับคะแนนแรงกิ้งของประเทศไทยในรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ทั้งทางฝั่งนักกีฬาชายและฝั่งหญิง โดยนำเอา 2 อันดับแรกที่ดีที่สุดเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมทดสอบและแข่งขันแบบออนไลน์กับนักกีฬาอีก 3 ชาติจากภูมิภาคอาเซียนที่ส่งเยาวชนเข้าร่วมประกอบด้วย ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และ มาเลเซีย

โดย 4 ตัวแทนของไทยฝ่ายชายประกอบด้วย “ค็อปเตอร์” นิมิตร สร้อยพวง กับ “เบส” สราวุธ สังขรัตน์ และ ฝ่ายหญิงประกอบด้วย “พลอย” กุลภัสสร์ วิจิตรวิริยะกุล กับ “ปิ่น” มาธวี ตันติพุทธ

ทั้งนี้ตัวแทนนักกีฬาเยาวชน 12 ปีจากทั้ง 4 ประเทศอาเซียนจะได้ร่วมกันฝึกซ้อมเทเบิลเทนนิสออนไลน์ตามโปรแกรมของทางไอทีทีเอฟในแต่ละเดือนผ่านทางแอพลิเคชั่นซูม ฝึกเทคนิค การเรียนรู้ทฤษฎีต่างๆ รวมทั้งการฟิตเนส ซึ่งล่าสุดผลการประกาศผู้ผ่านคัดเลือกนั้นก็มีนักกีฬาไทย 1 คนที่จะได้ไปเข้าร่วมรายการ “2021 ไอทีทีเอฟ เวิลด์ โฮป วีค แอนด์ ชาลเลนจ์” ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ระหว่างวันที่ 8-14 ธ.ค.64 ได้แก่ “พลอย” กุลภัสสร์ วิจิตรวิริยะกุล

“โค้ชน้อง” อนิศรา เมืองสุข ผู้ฝึกสอนเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย เผยว่า ความแอ็คทีฟของ พลอย คือจุดแข็งที่ทำให้น้องเขาสามารถจะฝ่าฟันจนได้เป็นหนึ่งในตัวแทนที่ไอทีทีเอฟเลือกให้ได้ไปต่อในการแข่งขันรอบเวิลด์โฮปได้ พลอยเป็นเด็กที่น่าจับตามอง เขาเป็นคนมีความตั้งใจ จริงจัง แอ็คทีฟ และมนุษย์สัมพันธ์ดี ซึ่งในความมนุษย์สัมพันธ์ดี ช่างถามแบบนี้มีโอกาสพัฒนาได้อีกมาก เพราะมันคือการพร้อมที่จะเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ดังนั้นพลอยจึงน่าจะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติได้ในอนาคตเมื่อเขาโตขึ้น

” ส่วนการตั้งเป้าในการเดินทางไปเวิลด์โฮปครั้งนี้ก็ต้องบอกว่ามีลุ้นเลย “เวิลด์ โฮป วีค แอนด์ ชาลเลนจ์” จะเป็นการเข้าแคมป์เรียนรู้ช่วง 5 วันแรก ก่อนที่ 2 วันสุดท้ายจะเป็นการแข่งขัน แม้ว่าพลอยจะต้องไปพบกับนักกีฬา 20 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วโลก แต่เด็กในวัยนี้หนีกันไม่มาก ยิ่งใครตั้งใจมากกว่ากันยิ่งมีโอกาสสูง ก็อยากให้ทุกคนร่วมส่งใจเชียร์เด็กไทยกันเยอะๆ” โค้ชน้องกล่าว

สำหรับ “พลอย” กุลภัสสร์ วิจิตรวิริยะกุล เป็นนักกีฬาเทเบิลเทนนิสมือ 1 ของประเทศไทยในรุ่นเยาวชนหญิงอายุไม่เกิน 12 ปี มีดีกรีเป็นแชมป์ประเทศประจำรุ่น และศึกเวิลด์โฮปครั้งนี้จะเป็นการออกไปแข่งขันต่างประเทศครั้งแรกในชีวิตของเจ้าตัว ทั้งนี้ พลอย และ ผู้ฝึกสอนของเจ้าตัวคือ “โค้ชแม็ค” เสกพงศ์ ยมจินดา จะต้องทำการเข้าเรียนเทเบิลเทนนิสออนไลน์จากโปรแกรมของทางไอทีทีเอฟก่อนเป็นขั้นแรกในระหว่างวันที่ 12 พ.ย. – 3 ธ.ค.64 ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินทางไปร่วมรายการ “2021 ไอทีทีเอฟ เวิลด์ โฮป วีค แอนด์ ชาลเลนจ์” ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ระหว่างวันที่ 8-14 ธ.ค.64 ต่อไป โดยในรายการนี้ในอดีตได้มีนักเทเบิลเทนนิสที่มีชื่อเสียงของไทยในปัจจุบันผ่านเข้าไปร่วมชิงชัยแล้วมากมาย อาทิ “แตงโม” ธมลวรรณ เขตต์เขื่อน, “ภูมิ” ญาณพงศ์ พนากิจกุล และ “ตอง” นันท์นภัส โกละ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ