"กิตติ" เผย ผู้ถือหุ้น ITV ส่งคลิปเสียงมาให้เอง มีตัวละครที่ยังไม่ออกมาอีกหลายคน

Home » "กิตติ" เผย ผู้ถือหุ้น ITV ส่งคลิปเสียงมาให้เอง มีตัวละครที่ยังไม่ออกมาอีกหลายคน

กิตติ สิงหาปัด พิธีกรรายการข่าว 3 มิติ ไลฟ์ชี้แจงกรณีข่าวใหญ่ ปมการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่รายการข่าว 3 มิติ นำคลิปบันทึกการประชุมมาเปิด ช่วงที่มีการซักถาม พบว่าการสนทนา ตอบคำถาม ไม่ตรงกับบันทึกการประชุม โดยนายกิตติ ได้ไลฟ์ชี้แจงทุกประเด็นในเรื่องนี้ ระบุว่า

คลิปที่ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นำมาเสนอออกรายการ ทางบรรณาธิการของข่าว 3 มิติตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว โดยประเด็นนี้ตนและทีมงานได้ฟังเรื่องที่น่าจะเป็นต้นเรื่องของข่าวคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้คำว่า “เห็นความพยายามฟื้นคืนชีพไอทีวีอย่างผิดปกติ นี่เป็นคีย์เวิร์ดที่เราไปหาความจริง”

คุณฐปณีย์เริ่มหาความจริงเหมือนกัน การจะหาว่าจะเป็นสื่อหรือไม่ ก็ทำแบบธรรมดาเลย เราเคยอยู่ไอทีวีกัน ไอทีวีมีออฟฟิศไหม มีกล้องหรือเปล่า คุณฐปณีย์เลยไปถึงที่ตั้งที่ปรากฏในเอกสารที่ค้นได้ ก็ไม่ได้มีป้าย หรืออะไรที่เป็นไอทีวี เหมือนที่นำเสนอในตอนแรก

ตอนที่ 2 เราพยายามให้เห็นเอกสารในเชิงบันทึกต่างๆ ว่า ที่มาที่ไปของไอทีวีเป็นอย่างไร รวมถึงเหตุผลของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จนสุดท้ายตอนที่ 3 ก็ไปคุยกับผู้เปิดเผย หรืออดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ซึ่งหลังจากเสนอไป 3 ตอน ในประเด็นนี้ เริ่มมีคนส่งข้อมูลบางส่วนเพิ่ม

คือ คลิปที่เป็นการบันทึกแบบไม่ได้ตัดต่อ ซึ่งเป็นคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น ตามที่คุณฐปณีย์เสนอไปวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย. คนก็ยังสงสัยว่าตัดต่อหรือไม่ เดี๋ยวรอคุณฐปณีย์บอก ซึ่งเราได้คลิปมาจาก 1 ในผู้ถือหุ้น เขาบอกว่าฟังอยู่ในที่ประชุมมันคนละเรื่อง

“พอเรื่องนี้ออกมาคนบอกว่าตัดต่อหรือไม่ ผมเห็นบรรดาผู้เชี่ยวชาญโพสต์ชี้แจงเหมือนกันว่าคลิปที่ออกผ่านระบบหรือ Export จาก Zoom ก็ดี จาก StreamYard ก็ดี เจ้าของโปรแกรมีรหัสของเขาอยู่ เช็กแปบเดียวก็รู้ ดังนั้นจึงไม่มีใครกล้าไปตัดต่อคลิปที่ Export ออกมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณตัดจากยาวให้สั้นลงก็พอตัดได้ แต่ตัดจากสั้นเป็นยาวไม่ได้ ยืนยันเห็นความผิดปกติมาพักหนึ่งแล้ว เชื่อว่าไม่น่ามีเพียงตัวละครที่มีเพียงหน้าข่าว 2-3 คน วันนี้ข่าว 3 มิติก็พยายามเสนอให้กลมกลืนทั้งหมด

ข่าวที่คุณฐปณีย์เสนอ เราดูและตรวจสอบอย่างรอบคอบ บก.ตรวจแล้วว่าหลักฐานที่เราได้มาจริงๆ ไม่ใช่เฉพาะบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ยังมีหลักฐานอื่นๆ อีก สำหรับผมมองว่ามีน้ำหนักพอควร เราขอตรวจสอบ วิเคราะห์ สังเคราะห์ก่อน ก่อนจะไปนำเสนอ มีคนเห็นความผิดปกตินี้ส่งข้อมูลมาให้ เราก็ดูกันแล้วนำเสนอต่อไป

“พวกผมเคยอยู่ไอทีวีมา หลายคนในที่นี่ยังเก็บหนังสือเลิกจ้างไว้อยู่เลย ซึ่งเขียนชัดเจนว่าสถานีหยุดทำงาน คือยุบไปเลย พนักงานถูกเลิกจ้างไปทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ไล่มาตั้งแต่กรรมการผู้จัดการ ไม่มีใครเป็นพนักงานบริษัทแล้ว ลองไปดูตอนนี้ว่ามีใครห้อยบัตรพนักงานไอทีวีไหม” นายกิตติกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ