กาตาร์ อ้างตัวเลข แรงงานต่างชาติ สร้างสนาม ฟุตบอลโลก ตาย 400-500 คน

Home » กาตาร์ อ้างตัวเลข แรงงานต่างชาติ สร้างสนาม ฟุตบอลโลก ตาย 400-500 คน



ทางการ กาตาร์ เปิดเผยว่ามีแรงงานต่างชาติเสียชีวิตราว 400-500 คนระหว่างการก่อสร้างสนามสำหรับ ฟุตบอลโลก 2022

กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ถูกนานาประเทศโจมตีเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิของแรงงานต่างชาติซึ่งมีรายงานข่าวว่าเสียชีวิตจำนวนมากจาก โปรเจ็กการสร้างสนามสำหรับ ฟุตบอลโลก 2022 ที่มีแรงงานจากกว่า 6,500 คนจาก 5 ประเทศ คือ อินเดีย, ปากีสถาน, เนปาล, บังคลาเทศ และ ศรีลังกา เสียชีวิตจากการทำงานหนักในโปรเจ็กต์ที่เร่งรีบ

ล่าสุด ฮัสซาน อัล-ธาวาดี เลขาธิการคระกรรมการจัดการแข่งขันฯ เปิดเผยต่อรายการโทรทัศน์ว่า “คาดการณ์ว่าอยู่ราวๆ 400 คน ตัวเลขน่าจะอยู่ที่ 400-500 คน ผมไม่สามารถให้ตัวเลขที่แน่ชัดได้ เรื่องนี้ยังเป็นประเด็นที่ต้องหารือกัน การเสียชีวิตเพียงหนึ่ง ก็มากเกินพอแล้ว เรามีมาตรฐานด้านความปลอดภัยในไซต์คนงานที่มีการปรับเปลี่ยนในทุกๆปี แน่นอนที่สุดเรามีสหภาพแรงงานฯ ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม นิโคลาส์ แม็กกีฮาน กลุ่มแฟร์ สแควร์ ซึ่งทำงานด้านสิทธิมนุษย์ชน กล่าวตอบโต้ทันทีว่า “นี่คือตัวอย่างของความไม่โปร่งใสที่กาตาร์มี ประเด็นการเสียชีวิตนั้น เราต้องการข้อมูลที่เหมาะสม และการสืบสวน ไม่ใช่ตัวเลขที่คลุมเครือที่ประกาศผ่านสื่อเท่านั้น ฟีฟ่า และ กาตาร์ ยังมีคำถามอีกมากที่ต้องตอบว่า มีการเสียชีวิตเท่าไร ที่ไหน และครอบครัวของพวกเขาได้รับเงินชดเชยที่เหมาะสมหรือไม่”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ