กัญจนา พ้อ สูตรไหนก็เป็นงานยาก ชทพ.พร้อมสู้ทุกกติกา ไม่หวั่นโดนดูดส.ส.

Home » กัญจนา พ้อ สูตรไหนก็เป็นงานยาก ชทพ.พร้อมสู้ทุกกติกา ไม่หวั่นโดนดูดส.ส.



กัญจนา บอกสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เป็นงานยาก ชทพ.พร้อมสู้ทุกกติกา เผยไม่ส่งครบ 400 เขต เอาเฉพาะที่มั่นใจ ไม่กังวลโดดดูดส.ส. เชื่อไม่มีใครไปไหน

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมากให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหารด้วย 500 ว่า ต้องรอฟังความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะส่งกลับมายังสภาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในการลงมติวาระ 2 พรรคไม่ได้กำหนดว่าต้องลงมติอย่างไร มีทั้งลงมติเห็นด้วยกับการหารด้วย 100 หารด้วย 500 และงดออกเสียง ซึ่งไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือหารด้วย 500 ไม่ง่ายสำหรับพรรคเรา แต่ไม่ว่ากติกาใดๆ พรรคพร้อมต่อสู้ในทุกกติกาที่ถูกกำหนด เราจะทำให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการมองว่าการหารด้วย 500 พรรคน่าจะได้เปรียบ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า การหารด้วย 500 พรรคไม่ได้เปรียบเลย เพราะการหารด้วย 500 มีเกณฑ์ ส.ส.พึงมี เป็นเรื่องยากมากสำหรับเรา แต่พรรคไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ เราวางอนาคตที่จะเติบโตต่อไป มีการทาบทาม ชักชวนผู้จะมาสมัคร ส.ส.เขต จะขยายฐาน ส.ส.เขตให้เพิ่มขึ้น การหารด้วย 500 ถ้าเราจำได้ ส.ส.ต้องทำงานหนักมาก ไม่ง่ายสำหรับเรา แต่ไม่ว่าจะหารอะไร เราจะสู้เต็มที่ในกติกา

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ทั้งนี้ พรรคไม่ส่งครบ 400 เขต แต่จะส่งในเขตที่มีความพร้อม ชาติไทยพัฒนาไม่ใช่พรรคใหญ่ขนาดนั้น ครั้งที่แล้วเราส่งทุกเขตเพราะเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่ครั้งเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ส่งทุกเขตแน่นอน จะส่งในเขตที่มั่นใจในตัวผู้สมัคร ส.ส.

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องการดึงตัว ส.ส.หรือไม่ เพราะขณะนี้มีพรรคที่พร้อมทุ่มจำนวนมาก น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ใกล้เลือกตั้งจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ไม่ได้แปลกใหม่ การดึงตัว ถ่ายเท เปลี่ยนพรรคเกิดขึ้นเสมอ ครั้งนี้ไม่ได้ต่างจากครั้งก่อน อยู่ที่พรรคไหนมีความนิยม ผู้สมัครก็จะไปสมัครพรรคนั้น ถือเป็นปกติ เกิดขึ้นทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เราไม่ห่วงเรื่องโดดดูด ส.ส. เพราะพรรคมี ส.ส.ไม่มาก มี 12 คน เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน นอกนั้นเป็น ส.ส.เขต คงไม่ถูกดึง และมั่นใจคนที่อยู่กับเราจะไม่ไปไหน เราทำงานร่วมกัน ดูแลกันเต็มที่ อยู่กันอย่างพี่น้อง พรรคหวังเติบโต คงไม่หยุดเท่านี้ และการเจรจาดึงตัวผู้สมัครจะเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภา

เมื่อถามว่าการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวาระ 3 พรรคฟรีโหวตหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่เชื่อวาระ 3 คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรพลิกผัน เพราะผ่านวาระ 2 มาแล้ว แต่ต้องดูว่าเมื่อส่งไปยัง กกต.แล้วจะมีความเห็นอย่างไร ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าการหารด้วย 500 จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น มีคนบอกว่าการหารด้วย 100 หรือ 500 ขัดรัฐธรรมนูญทั้งคู่ ยังไม่ชัดเจน ถึงเวลานั้นต้องคุยกันในพรรคอีก แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ