กองสรรพาวุธ​ ยัน! ไม่เคยซื้อ​ เกราะไม้อัด สั่งลงโทษ คนโพสต์บิดเบือนแล้ว

Home » กองสรรพาวุธ​ ยัน! ไม่เคยซื้อ​ เกราะไม้อัด สั่งลงโทษ คนโพสต์บิดเบือนแล้ว

เกราะไม้อัด-ปก-min

มาตรฐานทุกตัว! กองสรรพาวุธ​ แจงไม่เคยซื้อ​ “เกราะไม้อัด” ย้ำ ตรวจสอบ​โปร่งใส​ทุกขั้นตอน​ ด้าน ผกก.สั่งลงโทษ​ ตร.ที่โพสต์​ ถูกตักเตือนแล้ว

วันที่ 22 ก.ค. 67 พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไชย ผู้บังคับการกองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานแห่งชาติ ชี้แจงกรณีที่ปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับโพสต์ข้อความรูปภาพ วัสดุภายในเสื้อเกราะ และ มีตราสัญลักษณ์คล้าย ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีลักษณะคล้ายไม้และตำหนิว่า วัสดุไม่มีประสิทธิภาพ

เสื้อเกราะไม้อัด-3-min-1

กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบแล้ว ขอชี้แจงว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เคยมีการจัดซื้อเสื้อเกราะหรือแผ่นเกราะป้องกันกระสุนที่ใช้แผ่นไม้เป็นวัสดุป้องกันกระสุนแต่อย่างใด ขั้นตอนการจัดซื้อการตรวจรับ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการทดสอบตามมาตรฐานสากล NU (National Institute of Justice) และมีการรับประกันเสื้อเกราะทุกตัว หากมีผู้สวมใส่และปฏิบัติหน้าที่แล้วได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตที่กระสุนที่ทะลุผ่านแผ่นเกราะ

อย่างไรก็ตาม หากมีข้าราชการตำรวจหรือหน่วยงานใด ตรวจสอบเสื้อเกราะที่มีลักษณะดังกล่าว หรือมีความสงสัยไม่มั่นใจในคุณภาพ สามารถนำมาทดสอบได้ที่ กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน ลงชื่อ พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังขไชย

กองสรรพาวุธ-min

ด้าน สถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน ก็มีเอกสารชี้แจงเรื่องนี้ว่า ตามที่ปรากฎในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้โพสต์รูปภาพวัสดุภายในเสื้อเกราะพร้อมข้อความเชิงตำหนิ สถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน ได้ทำการพิสูจน์ทราบผู้ใช้รายดังกล่าว พบว่าเป็นเจ้าหน้าตำรวจในสังกัด สถานีตำรวจภูธธรสว่างแดนดิน จึงได้สั่งการให้รายงานชี้แจงเรื่องดังกล่าวตามลำดับชั้น และได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบ และชี้แจงว่า

1.​ ข้อความ รูปภาพแผ่นเกราะ จากโพสต์ดังกล่าว ไม่ใช่อุปกรณ์ซึ่งเบิกจาก สถานีตำรวจภูธรสว่างแตนดินจังหวัดสกลนคร แต่อย่างใด ซึ่ง ผู้โพสต์ได้รับการส่งต่อรูปภาพกันมาหลายทอด ไม่ทราบถึงที่มาของข้อมูล โดยไม่ได้มีการตรวจสอบความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือบุคคลอื่นได้

2.​ โพสต์ดังกล่าวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดนั้น ผู้โพสต์กระทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และขาดการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดผลเสียต่อหน่วยงานราชการหรือบุคคคลอื่นแต่อย่างใด

3.​ ผู้บังคับบัญชาได้ให้ ผู้โพสต์ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุผลตามลำดับชั้น และได้พิจารณาแล้วว่าเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง รับสารภาพ ลงโทษว่ากล่าวตักเตือน

สถานีตำรวจภูธรสว่างแดนดิน-min-1
ที่มา : สภ.สว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ