กองทัพบก สั่งสอบ ปม น้ำมันหน่วยทหาร สูญหายไปกว่า 2 ลิตร ไร้ร่องรอย

Home » กองทัพบก สั่งสอบ ปม น้ำมันหน่วยทหาร สูญหายไปกว่า 2 ลิตร ไร้ร่องรอย
น้ำมันหาย 24-9-66-min

กองทัพบก ออกหนังสือชี้แจง หลังมี เอกสารลับ หลุด! พบ น้ำมันของหน่วยทหารสระบุรี จากคลังกองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร สูญหาย ไปกว่า 2 แสนลิตร

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ เอกสารเกี่ยวกับการสั่งตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิง มทบ.18 สระบุรี สูญหายจากคลังกองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กองทัพบก มากกว่า 2 แสนลิตร

ล่าสุด วันนี้ (24 กันยายน 2566) ทางกองทัพบก ได้มาการออกหนังสือ โดยพลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อาจมีการสูญหายเป็นจำนวนหนึ่งนั้น ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เกิดจากเมื่อปี 2565 กองทัพบกได้ส่งชุดตรวจพิเศษการส่งกำลัง โดยกรมจเรทหารบก ไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเก็บรักษาสิ่งอุปกรณ์สำคัญทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และชุดตรวจพิเศษได้เข้าตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยในพื้นที่ จ.สระบุรี ได้ตรวจพบข้อสังเกตในการเบิกจ่ายน้ำมัน จึงรายงานให้กองทัพบกทราบ

ต่อมา เมื่อมิถุนายน 2566 กองทัพบกจึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยเจ้ากรมจเรทหารบกเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดซ้ำอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำลังเร่งดำเนินการยังไม่ได้สรุปผล หากผลสอบสวนปรากฏมีผู้ที่ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ก็จะเสนอให้พิจารณาลงโทษต่อไป

  • โรม ย้ำ! แม้ ‘ก้าวไกล’ เปลี่ยนหัวเรือใหญ่ แต่แนวทาง ม.112 ยังเหมือนเดิม
  • นายกฯ เศรษฐา ฉุนสื่อถามปม ปรึกษาทักษิณ ถูกตีความในวงกว้าง
  • ‘ก้าวไกล’ จัดทัพใหม่ หลังการประชุมใหญ่วิสามัญ ใครตำแหน่งอะไรบ้าง
น้ำมันหาย-2-แสนลิตร-1-min-1
น้ำมันหาย-2-แสนลิตร-2-min-1

ขอเรียนว่า เมื่อกองทัพบกได้รับรายงานว่าอาจมีความไม่เรียบร้อยในการเบิกจ่ายและเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ดังกล่าว กองทัพบกได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทันที พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสอบสวนด้วยความรอบคอบ ครอบคลุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และรายงานสรุปผลสอบสวนให้ทราบโดยเร็ว ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยต้องบริหารจัดการสิ่งอุปกรณ์ประเภท ต่างๆให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ กรณีนี้กองทัพบกให้ความสำคัญในการตรวจสอบทุกข้อมูลข้อเท็จจริง และจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติงานตามปกติ การเบิกจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของหน่วยทหารกองทัพบก จะมีระบบการควบคุมตรวจสอบตามวงรอบระบบส่งกำลังบำรุงนอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบช้ำด้วยชุดตรวจพิเศษการส่งกำลังจากกรมจเรทหารบกเพื่อให้หน่วยปฏิบัติได้เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการในลักษณะการตรวจสอบภายในองค์กรด้วย โดยกองทัพบกได้จัดชุดตรวจพิเศษในลักษณะดังกล่าวเข้าดำเนินการตรวจสอบการส่งกำลังสิ่งอุปกรณ์สำคัญ อาทิ วัตถุระเบิด อาวุธ กระสุน รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นการกำกับดูแลภายในอีกระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าว และมีการโพสต์ข้อความผ่าน แอพพลิเคชั่นทวิตเตอร์ หรือ แอพพลิเคชั่น X โดยระบุข้อความว่า “ข่าวรายงานว่า น้ำมันเชื้อเพลิงของ มทบ.18 (มณฑลทหารบก ที่ 18 สระบุรี) สูญหายไปถึง 215,897 ลิตร ถ้าสูญหายจริงตามข่าว เรื่องนี้จำเป็นต้องชี้แจงต่อสังคมว่าน้ำมันขนาดนี้หายไปได้อย่างไร ลำพังการรั่วไหล หรือการระเหย คงไม่หายไปมากขนาดนี้”

ส่วน นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แสดงความเห็นว่า “ป.ป.ช.เผยผลประเมินดัชนีความโปร่งใส ITA ของกระทรวงกลาโหม ปี 2565 อยู่ที่ 94.91 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 2 ของกระทรวงที่มีความโปร่งใสที่สุด”

วิโรจน์-น้ำมันหาย-24-9-66-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ