กสม.เคลื่อนไหว! ปมเหยียดคนอีสาน ฟาด อย่าคะนองปาก เดี๋ยวเจอหมิ่นประมาท

Home » กสม.เคลื่อนไหว! ปมเหยียดคนอีสาน ฟาด อย่าคะนองปาก เดี๋ยวเจอหมิ่นประมาท



กสม. ชี้ อย่าด้อยค่าคนอื่น ปมเหยียดคนอีสาน ทุกคนล้วนมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน พร้อมเตือนคนโซเชียล ไม่คะนองปากเอาสนุก เดี๋ยวจะเจอข้อหา “หมิ่นประมาท”

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กสม. กล่าวถึงกรณีที่มีการแสดงความคิดเห็นผ่านสังคมออนไลน์ คลับเฮ้าส์เหยียดคนอีสานว่า การดูถูกหรือด้อยค่าใครเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนอีสาน คนภาคไหน ๆ หรือว่าคนเชื้อชาติใด เพราะโดยหลักการแล้วทุกคนมีความเสมอภาค เท่าเทียมกัน และเราก็ต้องไม่ไปด้อยค่าด้อยศักดิ์ศรีของใครอยากเรียนว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องของทุกคน มีมิติในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีและเรามีพันธกรณีต้องปฏิบัติตาม เช่น อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วย การขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (CERD) หรือ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW)

ดังนั้น ที่สำคัญคือคนทุกคนมีศักดิ์ศรี เราไม่อยากให้ใครด้อยค่าเรา เราเองก็ไม่ควรที่จะไปด้อยค่าใครหรือไปดูถูกเหยียดหยามคนอื่น ไม่ว่าเขาจะมีสีผิวต่างจากเรา สูงต่ำแตกต่างจากเรา ดำขาวแตกต่างจากเรา หรือว่าเขาจะมีการศึกษามากน้อยไม่เหมือนกับเรา หรือจะมีเชื้อชาติมีการนับถือศาสนาหรือมีความคิดทางการเมืองความคิดเห็นด้านต่าง ๆ แตกต่างจากเราก็ตาม ไม่ควรมีใครถูกด้อยค่า ถูกเหยียดหยามหรือถูกรังแก

นายวสันต์ กล่าวว่า ความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ คนเรามีความเห็นแตกต่างกันได้และสามารถที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาข้อยุติหรือนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้ สิ่งสำคัญ คือ ความเห็นที่แตกต่างกันไม่ควรที่จะนำไปสู่ความรุนแรง และความเห็นต่างนั้นไม่ควรนำไปสู่การบูลลี่หรือกลั่นแกล้ง รังแก ดูถูก เหยียดหยามกัน

โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ทุกวันนี้เราก็จะเห็นข้อคิดเห็น หรือการเสนอข้อเท็จจริงความคิดเห็นต่าง ๆ มากมาย คนที่ไม่ได้เห็นด้วยกับเราไม่ได้แปลว่าเขาผิด ไม่ได้แปลว่าเขาด้อยหรือเขาแย่กว่าเรา เขาอาจมีข้อมูลที่ไม่เหมือนกับเรา เขาอาจจะคิดไม่ตรงกับเรา ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการแลกเปลี่ยนข้อมูล การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การถกแถลงกันด้วยวิธีการที่เหมาะสม ไม่ใช่ไปบูลลี่หรือเบียดเบียนรังแกกัน แบบนั้นถือว่าเป็นอันตราย

ทุกคน ทุกเชื้อชาติ ต่างเป็นมนุษย์ที่มีทั้งข้อดีข้อเสียเช่นเดียวกัน สิ่งสำคัญคืออย่าไปตีตราและเหมารวม หรือไปด้อยค่าคนอื่น อย่างเรื่องของการเหมารวมคนอีสาน ตนก็สังเกตมานาน เพราะบางครั้งละครก็สะท้อนภาพที่ออกไปในด้านดูถูกด้อยค่าของคนอีสาน เช่น คนอีสานจะต้องรับบทเป็นคนใช้ แต่จริง ๆ แล้ว มีคนอีสานที่ประสบความสำเร็จ ที่เป็นผู้บริหาร เป็นนักการเมือง หรือเป็นที่ยอมรับ เป็นคนที่ขับเคลื่อนสังคมบ้านเราอีกมากมาย ดังนั้นอย่าไปด้อยค่า หรือว่าอย่าไปตีค่าของคนอื่นต่ำโดยเฉพาะทำในลักษณะเหมารวม นายวสันต์ กล่าว

นายวสันต์ กล่าวว่า ฝากข้อเตือนใจการโพสต์หรือแสดงความเห็นในโลกโซเชียล ไม่ควรสื่อสารแค่เพื่อความสนุกหรือคะนองปาก หรือพูดด้วยทัศนคติด้อยค่าคนอื่น เพราะอาจจะเจอหลายข้อหาตามมาด้วย เช่น ข้อหาหมิ่นประมาท การนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ข้อหาสร้างปัญหาความวุ่นวายปั่นป่วน เป็นต้น ดังนั้น สิ่งสำคัญเราจะต้องใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ