กสทช. สั่งระงับ "โหนกระแส" ด้าน หนุ่ม กรรชัย เผยแล้ว มีรายการอะไรมาแทน

Home » กสทช. สั่งระงับ "โหนกระแส" ด้าน หนุ่ม กรรชัย เผยแล้ว มีรายการอะไรมาแทน

เพจเฟซบุ๊กรายการโหนกระแส รายงานว่า หนุ่ม กรรชัย พิธีกร รายการโหนกระแส ให้สัมภาษณ์เปิดเผย กรณี กสทช.มีคำสั่งให้ ช่อง 3 ระงับการออกอากาศรายการ โหนกระแส เป็นเวลา 1 วัน โดยทาง หนุ่ม กรรชัย เผยว่า เป็นผลเนื่องมาจาก เมื่อปีที่แล้วมีเทปรายการบางเทป มีคำพูดที่ไม่เหมาะสมหลุดออกอากาศไปทางทีวี ทำให้ กสทช. มีคำสั่งให้หยุดการออกอากาศดังกล่าว โดยหลังจากนี้ ทางรายการได้เตรียมการป้องกัน โดยจะใช้ เครื่องดีเลย์เซ็นเซอร์ ที่จะนำมาใช้ในรายการ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก

สำหรับวันที่รายการโหนกระแสงดออกอากาศ วันที่ 7 มิถุนายน 2567 จะมีรายการพิเศษชื่อ “โหนกระป๋อง” มาออกอากาศแทน โดย ออกอากาศเวลาเดิม 12.35 พิธีกรคือ หนุ่ม กรรชัย และเพื่อนซี้อย่าง ป๋อง กพล ถือว่ายังมีมุมดี เพราะสิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วมักดีเสมอ หากรายการโหนกระป๋องได้รับการตอบรับที่ดี ก็มีความเป็นไปได้ที่รายการโหนกระป๋อง จะมาอยู่ในผังของช่องสามในอนาคต

สำหรับกรณีการงดออกอากาศนั้น เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจาก สำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน เม.ย.2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือแจ้ง บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่อง 3 เอชดี แจ้งให้ระงับการออกอากาศรายการ “โหนกระแส” เป็นระยะเวลา 1 วัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรม โดยทางบริษัทยังสามารถใช้สิทธิโต้แย้ง โดยยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าว

โดยรายการ “โหนกระแส” มีกำหนด หยุดออกอากาศเป็นเวลา 1 วัน ตามคำสั่ง กสทช. ในวันที่ 7 มิ.ย.2567 นี้

การสั่งระงับออกอากาศรายการ “โหนกระแส” เป็นระยะเวลา 1 วัน ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือน เม.ย.2566 กสทช.เคยมีมติแจ้งแก้ไขปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล ตรวจสอบ กลั่นกรองเนื้อหารายการ จากปัญหาการออกอากาศรายการ ในหัวข้อ

“ก็มาดิคะ แพร์รี่พร้อมบวก ลั่นสึกแล้วยังจะมีมารผจญ” และรายการในหัวข้อ “ศรี ตกลงทนได้ไหม” และ หัวข้อ “ทีนี้ก็ว้าวุ้นเลย ตบสนั่นตลาด! สาวท้อง 6 เดือนโดนตบ อีกด้านโต้ก็มึงตบแม่กูก่อน”

ซึ่งมีการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่วง 3 เอชดี ตามประกาศหลักเกณฑ์การอนุญาตให้บริการกระจายเสียงฯ พ.ศ. 2555 ข้อ 14 (10) ที่กำหนดให้บริษัทฯ จะต้องดำเนินการคัดเลือก จัดหา กำกับดูแลรายการ เนื้อหารายการใด ๆ ที่ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อ

โดยรายการ โหนกระแส หัวข้อ “ศรี ตกลงทนได้ไหม” และ “ทีนี้ก็ว้าวุ้นเลย ตบสนั่นตลาด! สาวท้อง 6 เดือนโดนตบ อีกด้านโต้ก็มึงตบแม่กูก่อน” มติ กสทช. ระบุว่ามีการนำเสนอเนื้อหาในลักษณะที่จะสร้างความเกลียดชังระหว่างคนในสังคมจนอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง มีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ์ และเสรีภาพของบุคคลอื่น ตลอดจนอาจก่อให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกันของกลุ่มคนต่างๆ ในสังคม รวมทั้งมีการเปิดโอกาสให้แหล่งข่าวกล่าวร้ายหรือพาดพิงบุคคลอื่น ยั่วยุ ด้วยการใช้ภาษาหยาบคายรุนแรง ดูถูก เหยียดหยามบุคคลอื่นในเชิงลดคุณค่า ทำให้มีความหมายเชิงลบ หรือลดทอนคุณค่าหรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นซึ่งเป็นจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

ส่วนรายการหัวข้อ “ก็มาดิคะ แพร์รี่พร้อมบวก ลั่นสึกแล้วยังจะมีมารผจญ” กสทช.ระบุว่า จะต้องควบคุมสถานการณ์และเนื้อหารายการ ไม่ให้เกิดการสื่อสารที่สร้างความเกลียดชัง ยั่วยุ บริภาษ ด้วยการใช้ภาษา หยาบคาย รุนแรง ดูถูก เหยียดหยามบุคคลอื่นในเชิงลดคุณค่า ทำให้มีความหมายเชิงลบ หรือลดทอนคุณค่าหรือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น หลีกเลี่ยงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพสื่อสารมวลชนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ