กว่า 24 ชม. ยังคุมเพลิงไว้ไม่ได้ 100% ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีระยอง

Home » กว่า 24 ชม. ยังคุมเพลิงไว้ไม่ได้ 100% ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีระยอง
ไฟไหม้โรงงานระยอง ยังไม่สงบ

ระยอง เตรียมประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย ฟไหม้โรงงานกากสารเคมีระยอง เร่งอพยพประชาชน ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว 80%

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยเมื่อเวลา 22.30 น. นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าฯ ระยอง เปิดเผยว่า สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แต่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ บางจุดยังมีเปลวเพลิงลุกไหม้อยู่ภายในโกดัง เจ้าหน้าที่ยังคงใช้น้ำฉีดหล่อเลี้ยงต่อไป โดยในเช้าวันที่ 23 เม.ย. จะส่งทีมสำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าไปในที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของเพลิงไหม้

ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมา สามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และได้ฉีดโฟมดับไฟในจุดที่ยังลุกไหม้ สามารถดับได้แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ ตลอดทั้งคืน เพื่อไม่ให้ลุกลามเพิ่ม และเพื่อให้สามารถดับเพลิงได้ทั้งหมด  ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้จะมีการประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาจจะให้พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบได้ ซึ่งต้องรอผลสรุปการประชุม

ไฟไหม้ระยอง
  • 9 ชั่วโมงเต็ม! จนท.ยังคุมเพลิง โรงงานสารเคมีในระยองไม่ได้
  • เร่งอพยพด่วน! ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง หวั่นสารอันตรายรั่วไหล

ทั้งนี้พื้นที่ได้รับผลกระทบมีอยู่ 2 ตำบล คือตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว ซึ่งจะมีการสำรวจและช่วยเหลือตามลำดับ ส่วนชาวบ้านนอกจากจะอพยพไปอยู่ยังศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว บางส่วนได้ไปอาศัยอยู่กับญาติเพื่อรอดูสถานการณ์อีกครั้ง จากเหตุการณ์มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด 67 คน

ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ได้เตรียมประกาศพื้นที่ของ 2 ตำบลที่ได้รับผลกระทบ คือ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย เป็นพื้นที่ประสบสาธารณะภัย เพื่อระงับยับยั้งเหตุและเพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม

โดยตอนนี้มีผู้ประสบภัยบางส่วนเคลื่อนย้ายตัวเองไปยังที่พักพิงชั่วคราวของ อบต.บางบุตร และอบต.หนองบัว ซึ่งทาง อบต. ร่วมกับกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยกันดูแลให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น

ไฟไหม้โรงงานระยอง

ขณะที่ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีซึ่งเป็นโกดังเก็บกากสารเคมีไว้เป็นจำนวนมาก เพลิงลุกไหม้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันที่ 22 เม.ย. จนถึงเวลา 04.30 น. วันที่ 23 เม.ย. ยังไม่มีทีท่าที่จะสงบลง ยังมีสารเคมีที่อยู่ในโกดังเก็บสารเคมีระเบิดอย่างต่อเนื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ