กลับมาแล้ว! บิ๊กโจ๊ก บุกสภา ยื่นรายชื่อ ขอตั้งกก.สอบกรรมการ ป.ป.ช.

Home » กลับมาแล้ว! บิ๊กโจ๊ก บุกสภา ยื่นรายชื่อ ขอตั้งกก.สอบกรรมการ ป.ป.ช.

เดินหน้าต่อ

ไปกันต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยื่นหนังสือรวม 2 หมื่นรายชื่อ ต่อ ‘ประธานสภาฯ’ ขอตั้งกก.สอบกรรมการ ป.ป.ช. สงสัยพฤติการทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ได้เข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ เพื่อให้ตั้งกรรมการตรวจสอบไต่สวน และนำไปสู่การถอดถอนคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้กล่าวว่า การยื่นตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการสงสัยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ท่านหนึ่ง มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในการยื่นตรวจสอบครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่แสดงถึงพลังของประชาชน

  • ทักษิณ ชินวัตร ลอยตัว ศาลให้ประกันตัว วางหลักทรัพย์ 5 แสน!
  • อัพเดทแล้วนะ สธ.กำหนดให้ ยาบ้า 1 เม็ด เท่ากับ เป็นผู้เสพ
  • 18 มิ.ย. วันสำคัญ การเมืองไทย ที่คนไทย ตั้งตารอบบทสรุปของประเทศ?

ซึ่งครั้งแรกที่มีการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการยื่นถอดถอนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์กรอิสระ ถือเป็นเป็นมิติใหม่ของประเทศไทย เพราะที่ผ่านมามีแต่ประชาชนยื่นแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ แต่ยังไม่เคยมีการรวบรวมรายชื่อแสดงพลังถอดถอนองค์กรอิสระ ขั้นตอนต่อไปประธานสภาผู้แทนราษฎร จะตรวจสอบความถูกต้อง และนำเข้าสู่กระบวนการต่อไป ยืนยันว่ารายชื่อประชาชนทั้งหมด มาจากประชาชนจริง ไม่ใช่การตั้งแต่งหรือไปล่ารายชื่อมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ