กราบหัวใจ! "กาเบรียล" นักว่ายน้ำไร้แขนบราซิลคว้าเหรียญเงินสุดยิ่งใหญ่ (ภาพ)

Home » กราบหัวใจ! "กาเบรียล" นักว่ายน้ำไร้แขนบราซิลคว้าเหรียญเงินสุดยิ่งใหญ่ (ภาพ)

นักว่ายน้ำบราซิล วัย 19 ปี ไร้แขนสองข้าง ต้องคาบผ้าเพื่อใช้ในการออกตัว คว้าเหรียญเงินพาราลิมปิก ได้สำเร็จ

กาเบรียล เกราลโด ดอส ซานโตส นักว่ายน้ำชาวบราซิล วัย 19 ปี ในการแข่งขันพาราลิมปิก 2020 สามารถคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันพาราลิมปิก เกมส์ 2020 ได้สำเร็จ แม้ว่าเขาจะไร้แขนทั้งสองข้างในการลงแข่งขันก็ตาม

เขาได้ลงแข่งขันในประเภทกรรเชียง 100 เมตรชาย คลาส S2 สำหรับผู้พิการแขนและขา โดยการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ กาเบรียล ต้องเสียเปรียบคู่แข่งที่ใช้เเขนในการเคลื่อนไหวในน้ำ แต่ขณะที่กาเบรียลที่ไร้แขนทั้งสองข้าง ต้องใช้เพียงขาในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเท่านั้น

นอกจากนั้น ด้วยความเสียเปรียบจากการไม่มีแขน ทำให้เขาต้องออกตัวแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งเขาจำเป็นต้องคาบผ้าที่อาสาสมัครยื่นให้สำหรับการออกตัว ในขณะที่นักกีฬาคนอื่น สามารถออกตัวในท่านอนได้เลย

แต่ความเสียเปรียบนี้ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลงานของเขา เพราะเขาสามารถว่ายเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ทำเวลาได้ 2 นาที 2.47 วินาที ซึ่งในช่วง 50 เมตรแรก เขากลับตัวเป็นอันดับที่ 1 แต่ว่าถูกนักกีฬาจากชิลี แซงในช่วง 50 เมตรสุดท้าย แต่ก็เพียงพอให้เขาสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกของตัวเอง

สำหรับ กาเบรียล เกราลโด ดอส ซานโตส มีอาการ โฟโคมีเลีย (Phocomelia) หรือภาวะที่แขนขาสั้นลงกว่าปกติแต่กำเนิด ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆในโลกนี้ ก่อนที่ครูพละในโรงเรียน จะได้สอนเขาว่ายน้ำ และกลายมาเป็นนักกีฬาพาราลิมปิกในที่สุด โดยเขากล่าวว่า “กีฬาว่ายน้ำคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต มันเปลี่ยนชีวิตผมไปโดยสิ้นเชิง”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ