กราดยิงพารากอน ล่าสุด พูดคุยได้แต่เมื่อถามเรื่องคดี เด็กตอบ “จำไม่ได้”

Home » กราดยิงพารากอน ล่าสุด พูดคุยได้แต่เมื่อถามเรื่องคดี เด็กตอบ “จำไม่ได้”
กราดยิงพารากอน-min (1)

คืบหน้า กราดยิงพารากอน เด็ก 14 สามารถตอบคำถามได้ แต่พอถามประเด็นเกี่ยวกับคดี เด็กให้การ “จำไม่ได้” เผยบันทึกวีดีโอเอาไว้ตลอด

หลังจากที่วานนี้ (28 ธันวาคม 2566) มีรายงานความคืบหน้า กราดยิงพารากอน ว่า นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามที่พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 

ส่วนกรณีว่า หากพนักงานสอบสวน ยังสอบปากคำ และไม่ส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อให้ส่งฟ้องภายในวันที่ 31 ธ.ค.66 อาจจะต้องปล่อยตัวเนื่องจากครบกำหนดผัดฟ้อง เด็กออกจากสถานที่รักษาตัวนั้น ทาง พ.ต.อ.จิรพัฒน์ ยืนยันว่า คดีนี้เป็นคดีอาญา มีโทษอายุความ 20 ปี หมายถึง สามารถฟ้องผู้ต้องหาได้ภายในอายุความ 20 ปี

ทั้งนี้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ อาศัย พ.ร.บ.สุขภาพจิต ทำหนังสือขอให้ทางสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ รับรักษาตัวผู้ต้องหาไว้ จนกว่าทางแพทย์จะทำการวินิจฉัยว่า สามารถต่อสู้คดีได้แล้ว

พ.ต.อ.จิรพัฒน์กล่าวว่า ประมาณวันที่ 11 มกราคม 2567 คาดว่า ทีมแพทย์ก็จะมีการประชุมและประเมินอาการของเยาวชน 14 ปีอีกครั้ง ทางพนักงานสอบสวน ต้องรอแพทย์สรุปความเห็นเพิ่มเติม เมื่อไหร่ที่แพทย์ และทีมสหวิชาชีพ สรุปว่าเด็กสามารถต่อสู้คดีได้แล้ว ก็จะมีการเข้าไปสอบปากคำอีกครั้ง

  • #กราดยิงพารากอน ระอุซ้ำ! หลังสรุปสำนวน ‘ยังเด็กต่อสู้คดีไม่ได้’
  • นายก เศรษฐา จ่อเข้าขอโทษทูตจีนด้วยตัวเอง ต่อเหตุ กราดยิงพารากอน
  • สรุปไทม์ไลน์ กราดยิงพารากอน สยามพารากอน พร้อมดูแลเหยื่อ

พ.ต.อ.จิรพัฒน์ ได้เล่าย้อนไปถึงช่วงที่พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำเด็กก่อนหน้านี้ว่า ก่อนไปสอบปากคำ พนักงานสอบสวนได้ทำหนังสือไปยังสถาบันกัลยาณ์ฯ เพื่อขอสอบสวนผู้ต้องหา จนกระทั่งวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ทางสถาบันกัลยาณ์ฯ ก็มีหนังสือตอบกลับว่า แพทย์เจ้าของไข้อนุญาตให้เข้าไปสอบปากคำผู้ต้องหาได้ จึงได้ประสานพนักงานอัยการ นักสังคมสงเคราะห์ ที่ปรึกษากฎหมาย และ พ่อของเด็กเข้าไปร่วมทำการสอบสวนเด็กตามกระบวนการ ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้เข้าไปโดยพละการ

ทั้งนี้ ในกระบวนการสอบสวน พนักงานสอบสวนมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหว บันทึกวีดีโอเอาไว้ตลอดการสอบสวน ซึ่งในช่วงการสอบสวน ผู้ต้องหาสามารถตอบคำถามได้ แต่พอสอบถามประเด็นที่เกี่ยวกับคดี ผู้ต้องหาให้การว่า “จำไม่ได้” ซึ่งในส่วนนี้ทางตำรวจได้นำวีดีโอไปให้แพทย์เจ้าของไข้ เพื่อประกอบคำประเมินและวินิจฉัยแล้ว

รอง ผบก.น.6 กล่าวว่า คดีนี้ ผู้ต้องหาเป็นเยาวชน ทำให้กระบวนการสอบสวนจะมีขั้นตอนมากกว่า ซึ่งคดีนี้ไม่สลับซับซ้อนมาก แต่ผู้ต้องหาเป็นเยาวชน และมีอาการป่วยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้กระบวนการสอบสวนต้องใช้เวลาตามสมควร

ที่มา : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ