กระสุนมาแล้ว! พท. ปูดบางชุมชนจ่ายหัวละ 1,500 เลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่

Home » กระสุนมาแล้ว! พท. ปูดบางชุมชนจ่ายหัวละ 1,500 เลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่



เพื่อไทยแฉบางชุมชนเริ่มซื้อเสียง จ่ายหัวละ 1,500 เลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ สรวงศ์ เตือนบิ๊กทหารต้องเป็นกลาง เปิดกว้างทุกพรรคหาเสียงในค่ายได้

วันที่ 10 ม.ค.2565 ที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง เขต 9 (หลักสี่ จตุจักร) พรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง เผยว่า ตนได้รับรายงานผู้พักอาศัยในบ้านพักทหาร เขตหลักสี่และจตุจักรว่า มีข้าราชการบางคน พยายามชี้นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเสียงให้ผู้สมัครจากพรรคหนึ่ง และหากคะแนนไม่เข้าเป้า จะมีมาตรการพิเศษกับบุคคลที่รับผิดชอบในพื้นที่นั้นๆ

เรื่องนี้ตนไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะข้าราชการต้องเป็นกลาง และคงไม่มีผู้บังคับบัญชาคนไหนกล้ากระทำความผิด ด้วยการใช้อำนาจบังคับกำลังพลให้ไปสนับสนุนพรรคใดเป็นพิเศษอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นไปได้ที่ข้าราชการระดับสูงบางคน อาจนิยมชมชอบพรรคใดเป็นพิเศษ จึงชี้นำกำลังพล ครอบครัว และทหารกองประจำการ หรืออาจเอื้อประโยชน์ให้หัวคะแนนของพรรคนั้น เข้าไปหาเสียงได้อย่างเสรี ซึ่งคงห้ามปรามได้ยาก แต่อยากขอร้องผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแลบ้านพักข้าราชการทุกแห่ง อย่าปิดกั้นพรรคอื่น เมื่อเปิดโอกาสให้พรรคใดแล้ว ต้องเปิดให้ทุกพรรค เข้าไปหาเสียงในบ้านพักและหน่วยงานราชการได้อย่างเท่าเทียมกันด้วย

“ผมขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะรมว.กลาโหมว่า ขอให้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชา ให้วางตัวเป็นกลางและปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงไม่ควรลงมาชี้นำหรือสั่งการใดๆ ที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม หากมีใครที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง อยากเชิญชวนให้กำลังพล ครอบครัว และทหารกองประจำการที่รักในประชาธิปไตย ช่วยบันทึกคลิปเหล่านั้นไว้ด้วย เพื่อเผยแพร่ให้สังคมได้ทราบ และจะนำส่งให้ กกต.ดำเนินการต่อไป” นายสรวงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีเรื่องผิดปกติที่อาจเข้าข่ายทุจริตเลือกตั้งในกรณีอื่นๆ อีกหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากบางพื้นที่ โดยเฉพาะในชุมชนแออัด และในกลุ่มเปราะบางว่ามีพฤติกรรมของการเก็บบัตรประชาชน โดยจ่ายให้หัวละ 1,500 บาท ซึ่งตนอยากให้ กกต.ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดด้วย อย่างน้อยก็ป้องปรามไม่ให้ผู้กระทำผิด ซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้อย่างเสรี ซึ่งตนหวังว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนจะช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องการกระทำที่ทุจริตต่างๆ เพื่อให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรมและไร้คำครหา อย่าได้เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเด็ดขาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ