กระบี่ ไม่อนุมัติ หนังฟอร์มยักษ์ MEG2 ตั้งกองถ่าย หาดไร่เลย์ ผู้ว่าฯ แจงเหตุผล

Home » กระบี่ ไม่อนุมัติ หนังฟอร์มยักษ์ MEG2 ตั้งกองถ่าย หาดไร่เลย์ ผู้ว่าฯ แจงเหตุผล



กระบี่ ไม่อนุมัติ หนังฟอร์มยักษ์ MEG2 ตั้งกองถ่าย หาดไร่เลย์ ผู้ว่าฯ แจงเหตุผล เผยขัดปฏิญญาท่องเที่ยวกระบี่ และขัข้อห้ามตามประกาศกระทรวงทรัพย์ฯ

วันที่ 30 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานประชุม คณะกรรมการ ร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 2 /2565 ที่ห้องพนมเบญจา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เลขที่ 9/10 และเชื่อมโยงผ่านระบบ ZOOM

ในที่ประชุม กรอ.ครั้งนี้ มีการนำเรื่องการเตรียมการถ่ายทำภาพยนต์ในจังหวัดกระบี่ เข้าพิจารณาในที่ประชุม ด้วยบริษัท อินโดไชน่า โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้รับมอบหมายจาก บริษัท Deep Blue Production ในเครือวอร์เนอร์ บราเธอร์ เป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ MEG 2 ในประเทศไทยในช่วงระหว่างวันที่ 16 เม.ย. -9 พ.ค. 2565

ซึ่งได้เลือกสถานที่ถ่ายทำในบริเวณหาดพระนาง หาดต้นไทร ไร่เลย์ และจะมีการสร้างรีสอร์ตจำลอง ในพื้นที่โล่งบนฝั่งกระบี่ใกล้โรงแรมเชลซี โดยจะมีการถ่ายทำฉากสำคัญต่างๆเช่นฉากถ่ายทำในทะเล ฉากเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร มีการสร้างรีสอร์ตชั่วคราวบริเวณชายหาด และฉากอื่น ๆ

ประเด็นที่มีการกล่าวถึงกันมาก โดยเฉพาะฉากที่พระเอกขับเจ็ตสกีเข้ามาช่วยเหลือคนที่หน้าหาดไร่เลย์ ซึ่งขัดแย้งกับปฏิญญาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ที่ห้ามมีกิจกรรม เจ็ตสกี เรือสกู๊ตเตอร์ เรือลากกล้วย ลากร่ม ร่มชายหาด และ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อ.อ่าวลึก อ.เมืองกระบี่ อ.เหนือคลอง อ.คลองท่อม และอ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พ.ศ.2559 ซึ่งบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี

และเพิ่งขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศฉบับนี้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ไปอีก 2 ปี ลงนามโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยประกาศนี้ ห้ามกระทำการหรือกิจกรรมใดๆที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณ ซึ่งห้ามเรือสกู๊ตเตอร์ เจ็ตสกี และเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมในเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปแล้ว โดยมีการพูดถึงเจ็ตสกี ของอุทยานแห่งชาติ 2 ลำ และของเจ้าท่า 1 ลำ ที่ได้รับมา ก็ไม่กล้าที่จะนำมาใช้ในพื้นที่

ซึ่งหากมีการถ่ายทำได้ จะเป็นภาพจำว่าจังหวัดกระบี่ขับเจ็ตสกีได้ นอกจากนี้ในเรื่องการก่อสร้างสะพานหน้าหาด การปิดหาดเพื่อถ่ายทำ ในช่วงระหว่าง 16 เม.ย.- 9 พ.ค.65 เป็นระยะเวลา เกือบเดือน จะกระทบกับผู้ประกอบการ บริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวไร่เลย์และมีความประสงค์เดินเที่ยว เล่นน้ำหน้าหาด การสร้างรีสอร์ตชั่วคราวหน้าหาด ตลอดจนฉากที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร เป็นต้น

นายพุฒิพงศ์ กล่าวบางช่วงในที่ประชุมว่า สมมุติว่าหากอนุญาตให้มีการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ จะมีคำถามตามมาว่า ทำไมกองนี้ถ่ายได้ กองนั้นถ่ายไม่ได้ เท่าที่ทราบมาคร่าวๆกองถ่ายใช้คน 400 คน แน่นอนเราก็อยากได้เม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิฐของกระบี่ แต่ถ้าเกิดการสูญเสียเหมือนกรณีถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ผ่านมาในอดีต ใครรับผิดชอบ สุดท้ายคนที่โดนต่อว่าคือผู้ว่าราชการจังหวัด

นายพุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า อยากเอามติที่ประชุม กรอ.ยืนยันให้รับทราบว่า จังหวัดกระบี่คิดอย่างไร หากทุกอย่างโอเค คนก็โอเค หรือจะเป็นข้อแม้ก็ได้ ถ้ากังวนเรื่องเม็ดเงิน ขออย่างเดียว อย่าเอาอะไรไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติตามประกาศที่มีอยู่ และจะปฎิบัติตามกันได้หรือไม่

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ขอมติ ซึ่งที่ประชุมไม่อยากให้มาถ่ายทำภาพยนต์เรื่องนี้ มีเพียง 1 รายที่เห็นด้วย และมีผู้เข้าประชุมอีกส่วนหนึ่งที่ไม่แสดงความคิดเห็นด้วยการยกมือว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ