กรมอนามัย เผยผลตรวจ ดิน อาหาร น้ำ ผลไม้ ในปราจีนบุรี ไม่พบปนเปื้อนซีเซียม

Home » กรมอนามัย เผยผลตรวจ ดิน อาหาร น้ำ ผลไม้ ในปราจีนบุรี ไม่พบปนเปื้อนซีเซียม



กรมอนามัย เผยผลตรวจดิน อาหาร น้ำ และผลผลิตทางการเกษตร รอบพื้นที่โรงงานและตลาดสด รัศมี 100 เมตร ถึง 5 กิโลเมตร ในปราจีนบุรี ไม่พบปนเปื้อนซีเซียม

วันที่ 30 มี.ค. 66 นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีข้อกังวลผลกระทบจากกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 จ.ปราจีนบุรี ที่อาจปนเปื้อนผลไม้ ทำให้ชาวสวนผลไม้ถูกทยอยยกเลิกออเดอร์ ว่า กรมอนามัยได้ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างดิน อาหาร น้ำ ผลผลิตทางการเกษตรในบริเวณโดยรอบของพื้นที่ และในตลาดสด ช่วงรัศมี 100 เมตร ถึง 5 กิโลเมตร ในจังหวัดปราจีนบุรี

พร้อมนำส่งตรวจโดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนกว่า 20 ตัวอย่าง ด้วยการตรวจวัดระดับ Radioisotope Cs137 โดยใช้ Gamma Spectrometry, Reference : In-House Method Base ไม่พบสารปนเปื้อนซีเซียม 137 ในอาหารและน้ำทุกชนิด

“ขอให้ประชาชนมั่นใจ สามารถนำอาหารและน้ำในพื้นที่ดังกล่าวมาอุปโภค บริโภคได้ตามปกติ สำหรับการเฝ้าระวังตนเอง ยังขอให้ประชาชนในพื้นที่ปราจีนบุรีและระยอง หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ถ่ายเหลวมากกว่า 2 ครั้ง หรือผิวหนังอักเสบ แดง สามารถเข้ารับการรักษาเพื่อประเมินอาการตามสิทธิ์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน” นพ.สราวุฒิ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ