กรมราชทัณฑ์ ลั่น เตรียมห้องขัง ต้อนรับ ทักษิณ หากไม่ได้ประกันตัว!

Home » กรมราชทัณฑ์ ลั่น เตรียมห้องขัง ต้อนรับ ทักษิณ หากไม่ได้ประกันตัว!

เปิดคุกรอแม้ว-ปก-min

‘สหการณ์’ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย หาก ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ได้ประกันตัว เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมให้บริการทันที!

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อัยการจะนำตัว นายทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องต่อศาล และขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) หากศาลไม่อนุญาตประกันตัว และศาลมีคำสั่งฝากขังไปยังเรือนจำใด บุคคลนั้นก็จะต้องถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเข้าเรือนจำดังกล่าว โดยเป็นการแยกออกจากคดีเก่าที่เจ้าตัวมีโทษจำคุกและอยู่ระหว่างการพักโทษ เพราะคดีใหม่นี้ (ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ) เป็นคนละส่วนกัน ซึ่งจะต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพราะเป็นเรือนจำระหว่างพิจารณาคดี

สหการณ์-เพ็ชรนรินทร์-min

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณได้รับการพักโทษและถูกคุมประพฤติ ซึ่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะมีผลอย่างไร เพราะเจ้าตัวมีช่วงเวลาพักโทษ 6 เดือน หรือสิ้นสุดเดือน ส.ค.นี้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ต้องมองผลการพิจารณาของศาลในวันพรุ่งนี้ หากศาลไม่อนุญาตประกันตัวชั่วคราว การพักโทษก็จะไม่มีผลอะไร เพราะผู้ถูกคำสั่งศาลจะต้องถูกนำตัวเข้าเรือนจำฯ

อย่างไรก็ตาม การพักโทษจะไม่ได้มีอันยุติลง ยืนยันว่าสิทธิในการพักโทษยังมีอยู่ ระยะเวลาก็ดำเนินไปตามปกติจนกว่าจะครบ 6 เดือน เพียงแต่ช่วงที่ศาลสั่งควบคุมตัว การพักโทษก็ไม่ได้ส่งผลอะไร

  • เปิดรายชื่อ 6 บริษัทยื่นซอง ประมูลข้าว 10 ปี ยอดสูงสุด กก.ละ 19 บาท
  • เจ้าของแมวส้มตัวตึง กันหมดไม่สนใคร ยืนยัน เลี้ยงต่อไม่ทอดทิ้ง
  • ลูกชาย ร้อง! แพทย์ รพ.ย่านรังสิต ลืมผ้าก๊อซในมดลูก หลังผ่าตัดจนติดเชื้อ

ส่วนประเด็นเรื่อง ข้อกังวลของสังคมที่อาจมองว่าหาก นายทักษิณ ถูกคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร หากมีอาการเจ็บป่วยจะต้องส่งตัวไปนอนพักรักษาภายนอกเรือนจำฯ เป็นครั้งที่ 2 หรือไม่นั้น

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การจะส่งไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำฯ ขึ้นอยู่กับอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องขัง หากไม่มีการเจ็บป่วย ทางราชทัณฑ์ก็ไม่อนุญาตให้ส่งตัวออกไปรับการรักษา ในส่วนข้อกังวลว่าอาจเข้าเงื่อนไขของระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าระเบียบดังกล่าวยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถใช้กับผู้ต้องขังรายใดได้ แต่กรมราชทัณฑ์พยายามเร่งรัดเรื่องการวางกรอบแนวทาง หลักการปฏิบัติสำหรับราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติ เพราะก็ค้างมานานแล้ว

ทักษิณ-ชินวัตร-10-6-9-min

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังอธิบายถึงกรณีที่นายทักษิณจะพ้นโทษในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค.นี้ ว่า หากมีการคุมประพฤติจนครบตามกำหนด 6 เดือนเสร็จสิ้น ก็ถือว่าพ้นการพักโทษ ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น ทางกรมราชทัณฑ์ โดย ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์พ้นโทษ และส่งเอกสารรายงานดังกล่าวแจ้งไปยังสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 1 ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

ในกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับในคดีจำนำข้าว ซึ่งศาลตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปี โดยมีการ คาดการณ์ว่าเป็นผลบวกที่อาจเป็นเหตุให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย ตามรอยพี่ชาย นายทักษิณ ชินวัตร จากการสอบถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลมายังกรมราชทัณฑ์บ้างหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ล่าสุดเจ้าตัวยังไม่ได้มีการประสานหรือยื่นขออภัยโทษรายบุคคลมายังกรมราชทัณฑ์แต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ