กรมทะเลฯ ตั้งศูนย์ฯ ดูแลนทท.ช่วงสงกรานต์ 41 แห่งทั่วไทย

Home » กรมทะเลฯ ตั้งศูนย์ฯ ดูแลนทท.ช่วงสงกรานต์ 41 แห่งทั่วไทย



กรมทะเลชายฝั่ง พร้อมดูแลนักท่องเที่ยวพื้นที่ชายฝั่งทะเล เตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว 41 แห่ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2566 ตามมติคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้มีวันหยุดราชการในช่วงสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายน 2566 รวมทั้งสิ้น จำนวน 5 วัน ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจ บริเวณพื้นที่ชายทะเลเป็นจำนวนมาก อาจเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุขึ้นได้นั้น

ตนจึงได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 – 10 จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกฯ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ เช่น รถยนต์ เรือ พร้อมอุปกรณ์เสื้อชูชีพ น้ำส้มสายชู ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ มีหัวหน้าชุด ผู้รับผิดชอบประจำศูนย์ฯ และให้จัดทำแผนการดำเนินการพร้อมทั้งประสานการปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเตรียมความพร้อม และให้รายงานผลการปฏิบัติงานประจำวัน ภายในเวลา 20.00 น. ของทุกวัน (ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายน 2566) ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันไลน์ผู้บริหารฯ

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 – 10 ได้ตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางทะเล ในช่วงสงกรานต์ เน้นท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 479 นาย รถยนต์ 64 คัน เรือ 31 ลำ ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล 41 แห่ง ซึ่งแบ่งเป็นท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว 13 แห่ง ชายหาด 24 แห่ง และป่าในเมืองอีก 4 แห่ง เพื่อรองรับประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นดังกล่าว

ในการนี้ รองอธิบดี ทช. จะลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ รวมถึงมอบเครื่องดื่ม ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประจำศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยฯ และได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยคาดว่าในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก และมาพร้อมกับปริมาณขยะพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรการ ลด ละ เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งปัญหาขยะพลาสติกจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง หากขยะพลาสติกหลุดรอดลงสู่ทะเล จะสร้างปัญหาต่อระบบนิเวศ สัตว์น้ำ ฝากถึงนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตารักษาสิ่งแวดล้อมกันด้วย

 

อีกทั้งยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด รวมถึงได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่กรมฯ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้ทำงานด้วยความตั้งใจ รอบคอบ และปลอดภัยในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 นี้อีกด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ