กมธ.สภา เบรกห้องบันเทิง ส.ส.-ส.ว. ตีกอล์ฟ คาราโอเกะ ยันเป็นแค่แผน

Home » กมธ.สภา เบรกห้องบันเทิง ส.ส.-ส.ว. ตีกอล์ฟ คาราโอเกะ ยันเป็นแค่แผน



กมธ.สภา เบรกห้องบันเทิง ส.ส.-ส.ว. ตีกอล์ฟ คาราโอเกะ ยันเป็นแค่แผน ขอให้ประชาชนสบายใจ ส.ส.ยุคใหม่ไม่ยอมให้ใช้ภาษีไม่ถูกไม่ควร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร มีนายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ. ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อหารือประเด็นสโมสรรัฐสภาที่มีห้องให้บริการความบันเทิงแก่ส.ส.- ส.ว.มากเกินความจำเป็น อาทิ ห้องซาวน่า ห้องตีกอล์ฟ ห้องคาราโอเกะ ห้องนวด

ภายหลังการประชุม นายศักดา กล่าวว่า กมธ.ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ว่า ห้องต่างๆเหล่านี้เป็นการก่อสร้างตามแบบที่มีการออกแบบไว้ ต้องไปถามคนออกแบบมีวัตถุประสงค์การสร้างห้องพวกนี้เพื่ออะไร แต่กมธ.หลายคนไม่เห็นด้วยให้มีห้องพวกนี้ ดูแล้วเกินความจำเป็น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบพื้นที่สโมสรรัฐสภา

นายศักดา กล่าวอีกว่า เมื่อส่งมอบแล้วต้องตั้งคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา และยกร่างระเบียบข้อบังคับสโมสรรัฐสภา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ห้องให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาจะกำหนดเงื่อนไข แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดใช้บริการทั้งห้องกอล์ฟ ห้องซาวน่า ห้องคาราโอเกะ ที่เกินความจำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆ แทน เช่น อาจเป็นห้องทำงานเพิ่มเติมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐสภา เต็มที่คงเหลือไว้แค่โรงยิมกับลู่วิ่งให้ใช้ออกกำลังกายได้เท่านั้น ขอให้สบายใจได้ ไม่มีการนำภาษีประชาชนไปใช้ฟุ่มเฟือย เวอร์เกินไปแน่นอน

จากนั้นเวลา 14.00 น. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีการเปิดสโมสรรัฐสภา ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ ว่าสโมสรรัฐสภาไม่ได้อยู่ในการดูแลของคณะกมธ.กิจการสภาฯ และไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อหรือหยุดดำเนินการ ซึ่งต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว. อดีตสมาชิก และข้าราชการรัฐสภา ขึ้นมาดูแล

น.ส.นภาพร กล่าวต่อว่า ส่วนที่หลายท่านเข้าใจผิดว่าห้องต่างๆ ของสโมสรรัฐสภามีไว้เพื่อบำรุงบำเรอ ส.ส. ส.ว. ด้วยความที่รัฐสภายังไม่มีการรับมอบจากผู้รับเหมา รัฐสภาจึงยังไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะเปิดสโมสรนี้ ส่วนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมาก ขอชี้แจงว่า แปลนการออกแบบนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่อดีต ไม่ใช่เกิดขึ้นยุคนี้ และยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ตามห้องต่างๆ แต่อย่างใด เป็นห้องเปล่าๆ ทั้งนี้ องค์กรใหญ่ทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานตำรวจ และทหาร จะมีสโมสรเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้ให้บุคคลภายนอกมาเช่าใช้บริการ และเพื่อสวัสดิการข้าราชการด้วย

น.ส.นภาพร กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนสบายใจว่าแม้สโมสรรัฐสภาจะเปิดใช้ จะต้องมีการจำกัดเวลาการใช้ เพราะหมายถึงเวลาการทำงานของสมาชิก และภาษีของประชาชน อีกทั้งไม่ได้เปิดใช้ทุกห้องตามที่เป็นข่าว ในฐานะกมธ.ฯ สัญญาว่าจะดูแลติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาต่อไป ให้ทำงานอย่างดีไม่ใช้งบประมาณนอกลู่นอกทาง

“ขอให้ประชาชนสบายใจว่านักการเมืองรุ่นใหม่ จะไม่ยอมให้มีการใช้เงินภาษีประชาชนในทางไม่ถูกไม่ควร แต่อาจจะต้องมีสวัสดิการที่สมาชิกเคยมีจากสภาเดิมบ้าง ซึ่งสภาใหม่ได้ลอกแบบมาจากสภาเก่าแล้วนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจเปิดห้องการแพทย์แผนไทยได้ หลักการแค่นวดผ่อนคลายให้สมาชิกที่เหนื่อยล้าจากการนั่งประชุมป็นเวลานาน แต่การใช้คำว่าสปาอาจจะทำให้ประชาชนไม่สบายใจ ส่วนห้องไดร์ฟกอล์ฟ และห้องลีลาศ เป็นแค่แผนยังไม่มีการใช้จริง ทุกอย่างเป็นแผนการเดิมทั้งหมด” น.ส.นภาพร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ