กมธ.ฟอกเงิน ลุยสอบธุรกิจทุนจีนสีเทา จ่อเชิญ ผบ.ตร.-ปปง.-ป.ป.ส. เข้าแจง

Home » กมธ.ฟอกเงิน ลุยสอบธุรกิจทุนจีนสีเทา จ่อเชิญ ผบ.ตร.-ปปง.-ป.ป.ส. เข้าแจง



กมธ.ฟอกเงิน จ่อเชิญ ผบ.ตร.-ปปง.-ป.ป.ส. สอบเส้นทางการเงินธุรกิจคนจีนสีเทา หลัง “บิ๊กช้าง” รับกลางสภาฯ มีความเชื่อมโยง 3 ธุรกิจผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุมกมธ. เพื่อพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการฟอกเงิน กรณีกลุ่มนายทุนชาวจีนนำเงินประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย เช่น การเปิดบ่อนการพนัน สถานบริการ และค้ายาเสพติด

หลังจากที่พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้ตอบกระทู้ถามสด ต่อที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. โดยยอมรับถึงการทำธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศของคนต่างด้าว มี 3 กรณี คือ หลอกหลวงให้ลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และสถานบันเทิง โดยคาดว่าจะมีความเชื่อมโยงเป็นขบวนการ

โดยกมธ.ได้เชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เข้าร่วมประชุม

นอกจากนั้น กมธ.ยังได้ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศ ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลงนามคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 268/2565 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. โดยกมธ.เชิญปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการ ป.ป.ส. เข้าร่วมประชุม ในวันที่ 23 พ.ย. เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า กมธ.ฟอกเงิน ที่มีนายนิพันธ์ เป็นประธานกมธ. ถือเป็นครั้งแรกที่นำเรื่องให้กมธ.ศึกษาประเด็นที่คาบเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล ขณะที่การตรวจสอบประเด็นการเปิดผับกลางกรุงผิดกฎหมายของนักธุรกิจชาวจีนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีความเกี่ยวโยงกับนักการเมืองนั้นถือเป็นครั้งแรกเช่นกัน ซึ่งการทำงานก่อนหน้านั้นเป็นเพียงการตรวจสอบตามการร้องเรียนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มหลอกลวงให้ลงทุนและเรื่องทั่วไปเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ