กมธ.พาณิชย์ จี้ รฟท.เร่งแก้ปมรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน หวั่นซ้ำรอยโฮปเวลล์

Home » กมธ.พาณิชย์ จี้ รฟท.เร่งแก้ปมรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน หวั่นซ้ำรอยโฮปเวลล์



กมธ.พาณิชย์ จี้ รฟท.เร่งแก้ปมรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน หวั่นซ้ำรอยโฮปเวลล์ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า เสียหายทั้งรัฐ-เอกชน-ภาพพจน์ประเทศ

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2565 นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.มีมติทำหนังสือถึงนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อแสดงท่าทีของกมธ.ที่มีความกังวลต่อปัญหาสัมปทานรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีการลงนามทำสัญญาสัมปทานตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2562

โดยกมธ.ได้ประชุมหารือกันมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน โดยเห็นว่าการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวมีปัญหาหลายประการ เช่น การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งยังไม่มีการลงนามรับมอบพื้นที่หรือเริ่มก่อสร้างจนกว่าภาครัฐหรือการรถไฟแห่งประเทศไทยจะส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดได้อย่างครบถ้วน จนเกิดการขอแก้ไขสัมปทานใหม่ และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี ก็ยังไม่มีการลงมือก่อสร้างตามสัมปทานดังกล่าว

นายอันวาร์ กล่าวอีกว่า ปัญหาเหล่านี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ที่ชัดแจ้งและยังมีข้อพิพาทไม่จบสิ้นมาถึงปัจจุบัน คือ โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกทม. (โครงการโฮปเวลล์) ซึ่งมีปัญหาพิพาทเกี่ยวกับการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง โดยอ้างว่าโฮปเวลล์ก่อสร้างล่าช้าจนเป็นเหตุให้มีการยกเลิกสัญญาสัมปทาน เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีกันในชั้นศาลหลายคดี

กระทั่งศาลมีคำพิพากษาให้คู่สัญญากลับคืนสู่สภาพเดิม โดยให้รัฐจ่ายเงินที่โฮปเวลล์นำมาลงทุนในการก่อสร้างคืน แต่การรถไฟยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล โดยดำเนินการขอพิจารณาคดีใหม่หลายครั้ง และศาลยกคำร้องมาตลอด ซึ่งล่าสุดมีการฟ้องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญทำให้การชำระเงิน ที่รัฐจะต้องชำระให้แก่เอกชนที่เป็นผู้รับสัมปทานตามคำพิพากษาเดิมถูกระงับไป

นายอันวาร์ กล่าวต่อว่า ด้วยความห่วงใยของกมธ. เราไม่ประสงค์ให้ปัญหาสัมปทานรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน มีปัญหาซ้ำรอยกับบทเรียนต่างๆ ที่เคยเกิดแล้วขึ้นในอดีต ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งกับฝ่ายรัฐ ฝ่ายเอกชน ตลอดจนภาพพจน์ของประเทศไทยในสายตาคนทั่วโลกเป็นอย่างมาก จึงมีมติให้ทำหนังสือมายังรฟท. เพื่อขอให้พิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบและรอบด้าน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำรอยกับโครงการโฮปเวลล์ และเอาสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาเป็นบทเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ