กมธ.ปปช. เรียก 'ส.ว.ธานี' แจงปมฝากส.ต.ท.หญิง เข้าเป็นตำรวจ ชำแหละบัญชีผี

Home » กมธ.ปปช. เรียก 'ส.ว.ธานี' แจงปมฝากส.ต.ท.หญิง เข้าเป็นตำรวจ ชำแหละบัญชีผี



กมธ.ปปช. เรียก ‘ส.ว.ธานี’ แจงปมฝากส.ต.ท.หญิง เข้าเป็นตำรวจ ชำแหละบัญชีผี เผยทหารหญิงเหยื่อโหดเตรียมเข้าให้ข้อมูล 8 ก.ย.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 31 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีการแต่งตั้งส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม และส.ท.หญิง ปัทมา ศิริรัตน์ เข้ารับราชการทหาร และให้ไปช่วยราชการที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยมิชอบ และยังมีชื่อเป็นผู้ช่วยส.ว.คนหนึ่ง รวมทั้งยังได้รับการแต่งตั้งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในกมธ.กฎหมายกระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

นายธีรัจชัย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวกมธ.ฯ มอบหมายให้ตนเป็นเจ้าของเรื่องให้รับผิดชอบตรวจสอบเรื่องนี้ และคณะอนุกมธ.คณะที่ 2 ในกมธ.ป.ป.ช. ซึ่งตนเป็นประธานตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น โดยประธานกมธ.ฯ กำชับว่าให้ทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา และไม่ให้ทำเฉพาะคดีทำร้ายร่างกาย แต่ให้ทำไปถึงโครงสร้างของตำรวจและทหาร

นายธีรัจชัย กล่าวว่า สิ่งที่กมธ.ฯ ตรวจพบ หลังจากที่ข่าวออกมาว่ามีรายชื่อที่วัดแห่งหนึ่ง โดยมีชื่อของส.ว. กับส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ซึ่งชื่อเปิดเผยออกมาแล้ว แต่ชื่อดังกล่าวบังเอิญไปตรงกับอดีตสนช. ซึ่งเป็นกมธ.กฎหมายฯ สนช. ที่เกี่ยวข้องกับคดีกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส กระทิงแดง จนต่อมามีคำสั่งแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการฯ ลงชื่อโดย พล.ร.อ.ศิษฐวัชร์ วงษ์สุวรรณ ประธานกมธ.กฎหมายฯ สนช. ในขณะนั้น

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า กระบวนการรับบุคคลเข้ารับราชการตำรวจ เป็นไปโดยชอบหรือไม่ เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยกเว้นเกณฑ์การบรรจุแต่งตั้งที่จะต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติอ้างว่าวุฒิ ปวส. ด้านบัญชีเป็นคุณวุฒิที่ขาดแคลน และได้รับคำสั่งให้ไปช่วยราชการในกอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเป็นจริงหรือไม่ เพราะจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมา มีการให้การจากผู้เสียหายในคดีทำร้ายร่างกายว่า ส.ต.ท.ท่านนี้พักอาศัยอยู่ที่จ.ราชบุรี ตลอด ไม่ได้ไปปฏิบัติราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ยังมีชื่อช่วยราชการและได้สิทธิต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย อายุราชการที่ทวีคูณ

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ซึ่งข้อสงสัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่สังคมตั้งข้อสงสัย เพราะมีสิ่งที่เราเรียกว่าบัญชีผี หรือตัวบุคคลที่ไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง แต่มีชื่อรับราชการ รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ อยู่หรือไม่ และจากกรณีนี้ทำให้เราตั้งข้อสงสัยว่าส.ว.ที่หลายท่านมีผู้ช่วย ผู้ประสานงานเป็นตำรวจและทหาร จะรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับข้อสงสัย บัญชีผีเหล่านี้หรือไม่ โดยเพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม กมธ.ฯ มีมติเชิญบุคคล เข้ามาให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ โดยเฉพาะ 3 รายชื่อที่เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่ 1.นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. 2.พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว. ในฐานะอดีตประธานกมธ.การกฎหมายฯ สนช. ที่ลงชื่อแต่งตั้งส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากมธ.การกฎหมายฯ สนช. และ 3.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตกมธ.การกฎหมายฯ สนช.

“โดยรายชื่อบุคคลที่จะเชิญมาชี้แจงในกมธ. ป.ป.ช. มีจำนวน 20 กว่าคน โดยจะเชิญ ส.ต.หญิง ปัทมา ศิริรัตน์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายมาให้ข้อมูลก่อนในวันที่ 8 ก.ย. และยืนยันว่ากมธ.สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ทั้งความรับผิดชอบทางการเมือง และความรับผิดชอบทางกฎหมาย เช่น การแต่งตั้งโดยมิชอบ เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป” นายธีรัจชัย กล่าว

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราเปิดโอกาสให้พิสูจน์ตัวเอง แต่เราไม่เห็นกระบวนการแก้ไขปัญหาจากทั้งทหารและตำรวจเลย ทั้งบัญชีผีและการใช้เส้นสาย ขณะที่ ส.ว.เป็นกรณีหนึ่งที่ปรากฏว่ามีเด็กฝาก หนำซ้ำยังเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาวิกฤตในประเทศไทย ดังนั้นถ้าไม่ทลายระบบเด็กฝาก เด็กเส้น ประเทศไทยจะไม่มีอนาคตที่สดใสได้ พรรคก้าวไกลจึงให้ความสำคัญกับกรณีเด็กฝากในลักษณะนี้ โดยกมธ.การกฎหมายฯ สภาฯ จะดำเนินการตรวจสอบ ดังนี้ 1. บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช. ในการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษา และ 2. บัญชีรายชื่อผู้ช่วยดำเนินงาน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ชำนาญการของ ส.ว.

“กรณีนี้เป็นกรณีที่นิ่งเฉยไม่ได้ เราให้โอกาสผู้มีอำนาจเข้ามาแก้ไขในกรณีนี้ ท่านเคยแถลงว่าจะไม่ยอมให้มีเด็กเส้นเด็กฝาก แต่ผ่านมา 8 ปี ต้องยอมรับว่าท่านล้มเหลว พรรคก้าวไกลจึงจะใช้โอกาสนี้ทลายรังบัญชีผีต่อไป” นายรังสิมันต์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ