กมธ.ชาติพันธุ์ ค้านออก กม.ควบคุมกัญชง 'ณัฐพล' ก้าวไกล ยันคนม้ง ใช้ตั้งแต่เกิดจนตาย

Home » กมธ.ชาติพันธุ์ ค้านออก กม.ควบคุมกัญชง 'ณัฐพล' ก้าวไกล ยันคนม้ง ใช้ตั้งแต่เกิดจนตาย



กมธ.ชาติพันธุ์ ค้านออก กม.ควบคุมกัญชง ‘ณัฐพล’ ก้าวไกล ยันชาติพันธุ์ม้ง ใช้ในฐานะพืชดั้งเดิมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย

วันที่ 12 ก.ย.65 นายสุรพงษ์ กองจันทึก ที่ปรึกษาประจำคณะกมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร ยังเข้าใจผิดว่ากัญชง และกัญชา เป็นพืชกลุ่มเดียวกัน มีคุณสมบัติคล้ายกัน จึงออกกฎหมายมาควบคุมพืชทั้ง 2 ชนิด ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่เหมือนกัน กัญชาเสพติดได้ จึงต้องควบคุมการปลูกการใช้ แต่กัญชงเสพติดไม่ได้ และไม่มีใครเอามาเสพ ไม่มีใครเอามาทำอาหารบริโภค จึงไม่จำเป็นต้องควบคุม

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เราใช้กัญชงในการทำเส้นใย และเสื้อผ้า ดังนั้น กระบวนการดูแลการใช้กัญชง ต้องได้รับการดูแลเหมือนฝ้าย เหมือนปอ ที่เอาเส้นใยมาใช้ประโยชน์เช่นทอผ้า ไม่ใช่ต้องมาควบคุมเรื่องการปลูก และการใช้ เมื่อถอนกัญชงจากพืชเสพติดประเภทที่ 5 ก็จะต้องเปลี่ยนให้กัญชงสามารถใช้ได้อย่างเสรี เพราะเป็นพืชที่ไม่มีโทษ

วันนี้กมธ.วิสามัญฯ หลงทิศหลงทางว่ากัญชงเสพได้ จึงออกกฎหมายควบคุมกัญชงเช่นเดียวกับกัญชา เราจึงขอเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎรที่กำลังจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้เข้าใจว่ากัญชงกับกัญชา ไม่เหมือนกัน และต้องแยกกัญชงออกจากร่างกฎหมายกัญชา โดยให้เป็นกัญชงเสรี ที่ประชาชนสามารถปลูกเพื่อใช้ทำเส้นใยได้

ด้าน นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง กล่าวว่า ชาวม้งปลูกและใช้กัญชงในฐานะพืชดั้งเดิมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย เมื่อเกิดก็ต้องรองรับทารกด้วยผ้ากัญชง และเมื่อตายก็ใส่เสื้อผ้าตลอดจนรองเท้า ที่ทำจากกัญชง ไม่เคยมีใครนำกัญชงไปบริโภค มีแต่เอาเส้นใยไปทำเครื่องอุปโภค

นายณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกกฎหมายมาควบคุมกัญชง โดยผู้ไม่รู้จักและไม่เข้าใจกัญชง ให้ต้องมีการขอจดแจ้ง ขออนุญาตในการปลูกและใช้กัญชง ตลอดจนใบอนุญาตในการขอปลูกราคาถึงฉบับละ 50,000 บาท และกำหนดโทษหากปลูกโดยไม่ขออนุญาต จะทำให้ชาวม้งไม่สามารถปลูกและใช้กัญชงตามวิถีประเพณีดั้งเดิมได้ รัฐต้องเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกกัญชงเพื่อใช้และเป็นรายได้ เหมือนส่งเสริมการปลูกพืชอื่นๆ ไม่ใช่มาควบคุมชาวบ้านดังกฎหมายที่กำลังจะออกมา

อนึ่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ…. ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าได้พิจารณาร่างกฎหมายเสร็จสิ้นจึงส่งมาให้เพื่อนำเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรพิจารณา ปัจจุบันร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับการบรรจุในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาแล้ว

เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้มีการบริโภคกัญชากัญชงอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยผู้เพาะปลูกต้องขออนุญาตหรือขอจดแจ้ง ทั้งต้องได้รับใบอนุญาตหรือใบจดแจ้ง เจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบและไม่อนุญาตหรือไม่รับจดแจ้ง ห้ามขายอาหารที่มีกัญชากัญชงเป็นส่วนประกอบ ห้ามสูบกัญชากัญชงในสถานที่สาธารณะและบางพื้นที่ รวมทั้งมีบทลงโทษผู้ปลูกกัญชากัญชงโดยไม่ได้รับอนุญาต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ