กมธ.คมนาคม ชี้ ‘หมอกระต่าย’ ต้องไม่ตายฟรี ชงแยกใบขับขี่บิ๊กไบก์-ใช้กม.เป็นธรรม

Home » กมธ.คมนาคม ชี้ ‘หมอกระต่าย’ ต้องไม่ตายฟรี ชงแยกใบขับขี่บิ๊กไบก์-ใช้กม.เป็นธรรม



กมธ.คมนาคม ลั่น ‘หมอกระต่าย’ ต้องไม่ตายฟรี ถกแก้ปัญหาข้ามถนนทางม้าลาย เสนอแก้ไขกฎหมายแบบเป็นระบบ ชงแยกประเภทใบขับขี่บิ๊กไบก์

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 27 ม.ค.65 ที่รัฐสภา นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่ตำรวจขับรถบิ๊กไบก์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ว่า เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นเรื่องสำคัญที่กมธ.ทำมาตลอด และส่งให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการ หากทำตามข้อเสนออุบัติเหตุครั้งนี้อาจไม่เกิดขึ้นก็ได้

ซึ่งแสดงถึงความล้มเหลวของการทำงานของหน่วยงานรัฐ ซึ่งตนเคยสูญเสียลูกชายจากอุบัติเหตุ กรณีที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดมาแล้ว ตนจึงเข้าใจดี และกรณีของคุณหมอกระต่าย ถ้าเกิดอุบัติเหตุจากการกระทำผิดคงไม่ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์แบบนี้ อย่างไรก็ตาม การทำงานของกมธ.ฯ เราไม่ได้ทำงานตามกระแสสังคม แต่เราตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น จึงไม่อยากให้กรณีนี้เป็นไฟไหม้ฟาง ควรนำบทเรียนไปดำเนินการให้สำเร็จ ฝ่ายบริหารต้องร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติมากกว่านี้

นายโสภณ กล่าวต่อว่า จากการเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ทางกมธ.จึงเห็นว่า

1.ปัญหาหลักคือจิตสำนึกจึงต้องทำควบคู่กับหลักกฎหมาย จึงเสนอให้เแก้ไขกฎหมายที่ใช้บังคับการใช้รถอย่างเป็นระบบ

2.บังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ใช้กฎหมายไปถึงผู้กระทำความผิด โดยสัปดาห์หน้ากมธ.จะเชิญตัวแทนศาลมาให้ข้อสังเกตว่า ทำไมคดีที่ให้รอลงอาญาหรือมีการชดใช้ให้กับผู้เสียชีวิตแล้ว คดีนั้นจึงหายไป เพราะหากเป็นเช่นนั้นผู้กระทำผิดก็จะไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

3.รมว.คมนาคม ควรสั่งการให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการออกกฎหมายแยกประเภทใบขับขี่เฉพาะรถมอเตอร์ไซต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบก์ออกเป็นอีกประเภทหนึ่ง

4.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินคดีนี้ด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะคดีนี้สร้างความเสียหายต่อสตช. และประชาชนมีความกังวลว่า จะช่วยเหลือกัน ซึ่งทางผบ.ตร.ควรสั่งการให้ใช้กฎหมายจราจรทางบกที่เกี่ยวข้องกับทางม้าลาย ที่มีหลายมาตราอย่างเคร่งครัด และขอให้เพิ่มการตัดแต้มใบขับขี่ที่สร้างความไม่ปลอดภัยกับประชาชนที่ใช้ทางม้าลาย

5.กรุงเทพมหานคร ควรติดตั้งสัญญาณไฟ เส้นจราจร ป้ายจราจรจำกัดความเร็ว เพื่อเพิ่มการเตือนแก่ผู้ใช้รถ และควรแก้ไข พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 43 มาตรา 46 และมาตรา 47 ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีจราจร ที่อยู่ในขั้นตอนการร่างกฎหมายของสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อให้เกิดการแก้ไขกฎหมายทั้งระบบ

“กรณีนี้อย่าให้เป็นมวลล้มต้มคนดู ทางสตช.ต้องดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ผมไม่อยากให้กรณีของหมอกระต่ายต้องเสียชีวิตฟรี และเชื่อว่าถ้าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองสนใจคดีก็จะมีความเป็นธรรม” นายโสภณ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ