กมธ.กระจายอำนาจ ชง มหาดไทย พิจารณาเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ

Home » กมธ.กระจายอำนาจ ชง มหาดไทย พิจารณาเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ



“ซูการ์โน” เผย กมธ.การกระจายอำนาจฯ มีมติส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย พิจารณาเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เตรียมจัดสัมมนารับฟังความเห็น

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยหลังการประชุมกมธ. ว่า วันนี้มีวาระการพิจารณา เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยเชิญผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนกลุ่ม We’re all voters : เลือกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศต้องเกิดขึ้นจริง เข้าร่วมประชุม

โดยทางกลุ่ม We’re all voters มีข้อเสนอ อาทิ 1.ผลักดันให้การรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของกมธ.และรัฐสภา 2.ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เกิดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ และปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีขอบเขตอำนาจ และการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

“ที่ประชุมกมธ.มีมติให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และกมธ.จะจัดให้มีการสัมมนาเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายซูการ์โน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ