กฟภ.อึ้ง ตรวจสอบตู้กดน้ำโรงเรียน เจอตอกหมุดกลางสายไฟ บรรลัยการช่างของแท้!

Home » กฟภ.อึ้ง ตรวจสอบตู้กดน้ำโรงเรียน เจอตอกหมุดกลางสายไฟ บรรลัยการช่างของแท้!

จากกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง ถูกไฟดูดจนเสียชีวิตคาตู้กดน้ำดื่มสแตนเลส สาเหตุมาจากน้ำฝนโดนเบรกเกอร์ที่อยู่ด้านหลังตู้น้ำเก่าทำให้กระแสไฟรั่ว กฟภ.สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่ ดำเนินการออกตรวจสอบระบบไฟตู้น้ำโรงเรียนในเขตพื้นที่การดูแล

ล่าสุด นายณภัทร อินทรเทศ พนักงาน กฟภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าของโพสต์ ภาพสายไฟถูกตอกหมุดที่กลางสาย เพื่อยึดติดกับผนังไม้ ที่เป็นอันตรายอย่างมาก โดยโรงเรียนนี้เป็นหนึ่งในโรงเรียน ที่ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านโคก จ.อุตรดิตถ์

นายณภัทร เล่าว่า “จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจ ครึ่งหนึ่งของโรงเรียนที่เข้าตรวจสอบ พบว่า ตู้กดน้ำดื่มทั้งแบบตู้สแตนเลส และตู้กดที่ต้องยกขวดเติมน้ำ พบมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากการที่ไม่ได้ติดตั้งระบบตัดไฟรั่ว หลังจากที่ออกตรวจ พบหลายตู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จึงได้ทำการสั่งให้ทางโรงเรียนระงับการใช้งานชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากร“

นายณภัทร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นทำให้กระตุ้นการตรวจสอบแบบเจาะจงไปที่ “ตู้กดน้ำ” เพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ต่อไฟรั่วไฟดูดได้เช่นเดียวกันหากไม่มีมาตรฐาน ในส่วนที่มีโอกาสได้ไปตรวจสอบบางโรงเรียนก็มีทั้งจุดที่ติดตั้งระบบกันไฟดูดแล้ว แต่ในบางจุดก็ยังไม่ได้รับการติดตั้ง อาจจะเป็นเพราะการติดตั้งระบบไฟฟ้าทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ด้วย และผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายโรงเรียน ที่มีจุดอ่อนในเรื่องของระบบไฟฟ้า“

สุดท้ายพนักงานกฟภ.ได้ฝากเตือนเรื่องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างระมัดระวังและปลอดภัย ควรมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าอยู่บ่อยครั้ง ไม่ใช่ตรวจสอบหลังจากเกิดเหตุร้ายไปแล้ว นอกจากนี้บุคลากรก็ควรต้องมีความรู้ขั้นพื้นฐานที่ถูกต้องเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟฟ้าดูด นอกเหนือจากการทำ CPR หรือการซักซ้อมดับเพลิง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ