กทม.โยน ครม. ฟันสายสีเขียว ยัน ไม่มีเจตนาเบี้ยว เตรียมหมื่นล้านพร้อมจ่ายหนี้

Home » กทม.โยน ครม. ฟันสายสีเขียว ยัน ไม่มีเจตนาเบี้ยว เตรียมหมื่นล้านพร้อมจ่ายหนี้



กรุงเทพมหานคร โยน คณะรัฐมนตรี พิจารณาและมีมติ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ยัน ไม่มีเจตนาเบี้ยว เตรียมหมื่นล้านพร้อมจ่ายหนี้

22 พ.ย. 65 – ที่ศาลาว่าการกทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. แถลงกรณีบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ปล่อยคลิปทวงหนี้ 40,000 ล้านบาท ว่า

กทม.ไม่มีเจตนาชะลอการชำระหนี้ แต่มีเหตุผลที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนี้ ส่วนต่อขยาย1 คือ สถานีอ่อนนุช-สถานีแบริ่ง และสถานีตากสิน-สถานีบางหว้า เนื่องจากมีคำสั่ง คสช. เมื่อวันที่ 11 เม.ย.62 มีการตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการให้ไปเจรจากับเอกชน รับภาระค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ตั้งแต่พ.ค.62 จึงไม่สามารถจ่ายได้ อีกทั้งมูลค่าหนี้อยู่ระหว่างให้เคที คิดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

ส่วนต่อขยาย2 คือสถานีหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ สถานีแบริ่ง-สมุทรปราการ เนื่องจากสัญญาส่วนต่อขยายดังกล่าว ไม่เป็นไปตามขั้นตอน คือ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร แต่เคทีกลับไปว่าจ้างเอกชนให้ดำเนินการเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.59 ก่อนจะมีบันทึกมอบหมาย ในวันที่ 28 ก.ค.59

ขณะที่ส่วนต่อขยาย1 ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม.เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ส่วนต่อขยาย 1 และ 2 ต้องรอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและมีมติขยายสัมปทานหรือไม่ หาก ครม. อนุมัติทุกอย่างจะไปเป็นตามสัญญาใหม่ที่เอกชนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

แต่ ถ้า ครม. ไม่อนุมัติ เป็นหน้าที่ กทม. ที่จะต้องกลับมาพิจารณาใหม่ เพื่อให้ขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมาย โดยมี 2 วิธี ได้แก่ 1. ให้ สภากทม.ให้สัตยาบรรณย้อนหลังสัญญาจ้างเดินรถและสัญญาติดตั้งระบบ และ 2. ถ้า สภากทม. ไม่ให้สัตยาบรรณ ต้องรอศาลปกครองตัดสิน

ด้านนายต่อศักดิ์ กล่าวว่า กทม.มีเงินเพียงพอที่จะชำระหนี้ โดยเป็นเงินสะสมของ กทม. ที่มีอยู่ 7 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นได้เตรียมไว้ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อมาชำระหนี้ ส่วนต่อขยาย1 ทั้งนี้ยืนยันว่าพร้อมจ่ายเงินทันที แต่กระบวนการไม่พร้อม จึงต้องทำอย่างรอบคอบ

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า มูลค่าหนี้ที่เอกชนทวงเป็นจำนวน 4 หมื่นล้านบาท มาจากค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย1 จำนวน 3,800 ล้านบาท ค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย 2 จำนวน 14,000 ล้านบาท ค่าระบบอาณัติสัญญาณ จำนวน 19,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ