กทม. สั่ง 50 เขต ตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ หวังคุ้มครอง สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

Home » กทม. สั่ง 50 เขต ตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ หวังคุ้มครอง สร้างความมั่นใจผู้บริโภค



กทม. สั่ง 50 เขต ตรวจ สถานประกอบการ ควบคุม กระเช้าของขวัญปีใหม่ 5 ประเภท คุ้มครอง สร้างความมั่นใจผู้บริโภค

16 ธ.ค. 65 – ที่สำนักอนามัย เขตดินแดง นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า เนื่องในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชน จะมีการเลือกซื้อของขวัญจำนวนมาก ดังนั้นจึงสั่งการให้ทุกสำนักงานเขต ลงพื้นที่ตรวจควบคุมกำกับสถานประกอบการในพื้นที่เขต เพื่อดูแลประชาชน

รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้า เน้นใส่ใจสุขภาพ รักคุณ รักษ์โลก ในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญ 5 ประเภท รวมทั้งการจัดแสดงสินค้าและพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

สำหรับหลักเกณฑ์การจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญ 5 ประเภท ประกอบด้วย 1. กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ โดยสินค้าต้องมี วันหมดอายุหลังวันที่ 31 พ.ค. 66 ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้หากไม่พึงพอใจ ในคุณภาพสินค้า ภายในวันที่ 28 ก.พ. 66

2. กระเช้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้สดที่จัดไว้แล้ว ต้องตั้งวางกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน 3. กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ต้องแสดงวัน/เดือน/ปี หมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า และบริเวณที่จำหน่ายสินค้าให้จัดทำป้ายโดยมีข้อความว่าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น

4. กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่น ๆ เช่น กระเช้าสุขภาพ กระเช้าขนมไทย หรือกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” (Healthier Choice) ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และ 5.กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ห้ามวางจำหน่าย หรือแสดงกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วยโดยเด็ดขาด

มิฉะนั้นจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรง หรือทางอ้อมตามมาตรา 30(5) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ กระเช้าทุกประเภทต้องแสดงวัน เดือน ปีที่หมดอายุของอาหารทุกชนิดในกระเช้า แสดงตราสัญลักษณ์ หรือชื่อห้างบนกระเช้าของขวัญทุกประเภท และเน้นมาตรการเพิ่มความคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการจัดกระเช้าปีใหม่ 2566 นี้ 2 ประการ คือ 1. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการแสดง QR code หลักเกณฑ์ดังกล่าวบนฉลากกระเช้าของขวัญด้วย

และ 2. ส่งเสริมการจัดกระเช้ารักคุณ รักษ์โลก (Healthy & Green Basket) โดยให้ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการตกแต่งกระเช้าของขวัญปีใหม่ ลดการใช้พลาสติกและวัสดุที่ใช้หนุนสินค้าในกระเช้า โบว์ที่ใช้ประดับกระเช้าควรเป็นวัสดุที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

เพื่อเป็นการมอบของขวัญ ที่ดีที่สุดให้กับผู้ที่รับกระเช้า และเป็นการช่วยลดปริมาณขยะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งด้วย และบริเวณที่จัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญควรจำกัดจำนวนคนในพื้นที่ไม่ให้แออัด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และ ให้ผู้ไปใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ