กทม.รณรงค์ “ไม่ประมาท…การ์ดอย่าตก” ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

Home » กทม.รณรงค์ “ไม่ประมาท…การ์ดอย่าตก” ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่



เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ลานวิคตอรี่พอยท์ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานแถลงแนวทางการบริหารจัดการในการเปิดเมืองต้านอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 และนำเสนอแผนการรณรงค์ในปี 2565

พร้อมทั้งแถลงผลงานในวาระครบ 1 ปี โครงการบริหารจัดการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่าย ผู้แทน ศปถ.เขต. จาก 6 กลุ่มเขต สถาบันการศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายสกลธี กล่าวถึงแนวทางป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ปีนี้ ได้มอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อต้อนรับการเปิดเมืองต้านอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 “ไม่ประมาท…การ์ดอย่าตก” โดยมีกิจกรรมสร้างแนวร่วมภาคประชาชนด้วย เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนการดำเนินการด้านความปลอดภัยในปีที่ 2565 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องด้วย โดยการรณรงค์และกิจกรรมต่างๆ จะมุ่งเน้นการเจาะกลุ่มชุมชนและเยาวชนในการเป็นแกนนำลดอุบัติเหตุทั้ง 50 เขต โดยจัดกิจกรรม “ร่วมรู้ ร่วมคิด ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน คนปลอดภัย ชุมชนเป็นสุข” เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในชุมชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากจุดเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนของตนเอง

ขณะเดียวกัน ให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย

1. การกำชับกวดขันสถานบริการ ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และดำเนินการกับผู้ละเมิดให้ถึงที่สุด ร่วมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ เพื่อป้องปรามการดื่มแล้วขับ

2. กรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ให้มีการจัดเก็บข้อมูลของผู้ขับขี่โดยละเอียดทุกราย โดยเฉพาะอายุ และระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือด หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินที่กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการเอาผิดทุกราย และหากพบแอลกอฮอล์ในร่างกายผู้ขับขี่ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ขายอย่างเข้มข้นและจริงจังต่อไป

นายสกลธี กล่าวถึงผลงานในวาระครบ 1 ปี โครงการบริหารจัดการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) ว่า กทม.ขานรับนโยบายรัฐบาล โดยดำเนินการโครงการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมาตลอดเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่

1. จัดตั้งศปถ.กทม.เพื่อนำนโยบายสู่การปฎิบัติ มีการบูรณาการหน่วยงานใน กทม. ปฎิบัติการสัมพันธภาคีเครือข่าย 2. จัดประชุมหารือและประสานความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายภายใต้ ศปถ.ระดับประเทศในการป้องกันแก้ไขปัญหา

และ 3.ร่วมกับ กทม.ระดับเขต ลดอุบัติเหตุในเชิงรุก ผ่านกิจกรรม เช่น เกาะติดสถานการณ์ในพื้นที่ สืบสวนหาข้อมูลเชิงลึก

ทั้งนี้กทม.ได้รวบรวมจุดเสี่ยงในพื้นที่พบว่า มีจำนวนกว่า 174 จุด ดำเนินการแก้ไขแล้วกว่า 152 จุด และตั้งเป้าแก้ไขให้ครบทุกจุด ภายในก.ย.65 นอกจากนี้ ยังได้สร้างเยาวชนเป็นผู้นำลดอุบัติเหตุ เด็กเริ่ม ผู้ใหญ่ร่วม ขณะเดียวกันได้สร้างชุมชน รักษ์ความปลอดภัย ห่วงใยลูกหลานต้านอุบัติเหตุ พร้อมทั้งจัดรณรงค์ทุกเทศกาลแห่งความสุขผ่านแคมเปญ “SAVE LIVES ใช้สติ ลดเสี่ยง หยุดสูญเสีย”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ