กทม.จับมือ ทหาร-ตร. ปูพรมกวดขัน ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม 50 เขตทั่วกรุง

Home » กทม.จับมือ ทหาร-ตร. ปูพรมกวดขัน ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม 50 เขตทั่วกรุง



กทม.จับมือ ทหาร-ตร. ปูพรมกวดขัน ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม 50 เขตทั่วกรุง ขณะที่ งานกิจกรรมปีใหม่ รอถก หน่วยงานเกี่ยวข้อง ศบค. สาธารณสุข

วันที่ 29 พ.ย.2564 ที่ศาลาว่าการกทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ได้ประสานสถานีตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงทั้งกอ.รมน.และทหาร จัดกำลังพลเจ้าหน้าที่เข้าร่วมปูพรมออกตรวจร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มทั่วทั้งกรุงเทพฯ โดยจัดชุดบูรณาการร่วมตรวจกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต

ลงพื้นที่กวดขันและตรวจร้านอาหาร สถานบริการที่สามารถเปิดให้บริการได้ เพื่อกำกับให้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง กำชับให้ร้านค้า ไม่อนุญาตให้ลูกค้าดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กำหนด รวมถึงแนะนำให้ร้านค้าสถานประกอบการดำเนินการให้ได้ตามมาตฐาน Covid Free Setting ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดด้วย

ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ กทม.ยังไม่อนุญาตให้เปิด แต่ถ้าหากมีบางแห่ง ต้องการปรับการให้บริการมาเปิดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในรูปแบบร้านอาหาร สามารถปรับปรุงร้านให้ได้มาตรฐาน Covid Free Setting ของกรมอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

สำหรับร้านอาหาร อยากขอความร่วมมือให้ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม รวมไปถึงผับ บาร์ คาราโอเกะ ดำเนินการเตรียมความพร้อมในร้านให้ได้ตามมาตรฐานCovid Free Setting ของกรมอนามัยรอไว้ เจ้าหน้าที่จะทยอยลงตรวจว่าได้มาตรฐานหรือไม่อย่างไร และเมื่อผ่านมาตรฐานแล้ว หากหลังปีใหม่ ศบค.อนุญาตให้เปิดร้านได้ จึงจะสามารถเปิดได้ทันที

ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีรายงานว่า พบมีร้านค้าฝ่าฝืนให้นั่งดื่มเกินเวลา ซึ่งได้สั่งปิดไปแล้วอาทิ ถนนข้าวสาร 2 แห่งและที่เซ็นทรัลเวิร์ล รวมทั้งประสานขอกำลังพลฝ่ายทหาร มาร่วมปฏิบัติการตรวจให้ครอบคลุมทั้ง 50 เขต อย่างไรก็ตามขอให้ร้านค้า สถานประกอบการต่างๆให้ความร่วมมือเปิดตามกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด

สำหรับจำนวนสถานประกอบการในพื้นที่ กทม.ที่ผ่านมาตรฐาน SHA /SHA Plus + ณ วันจันทร์ที่ 29 พ.ย.64 เวลา 08.00 น. ได้แก่ SHA สถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับอนุญาตดำเนินกิจการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA) มีทั้งหมด 9,051 แห่ง แบ่งเป็น ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 6,167 แห่ง

โรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ 780 แห่ง นันทนาการ และสถานที่ท่องเที่ยว 64 แห่ง ยานพาหนะ 618 แห่ง บริษัทนำเที่ยว 506 แห่ง สุขภาพและความงาม 363 แห่ง ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 173 แห่ง กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 21 แห่ง การจัดกิจกรรม/จัดประชุม โรงละคร/โรงมหรสพ 123 แห่ง ร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ 236 แห่ง

SHA Plus +สถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 1,605 แห่ง แบ่งเป็น ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 560 แห่ง โรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ 497 แห่ง นันทนาการ และสถานที่ท่องเที่ยว 13 แห่ง ยานพาหนะ 266 แห่ง บริษัทนำเที่ยว 101 แห่ง สุขภาพและความงาม 56 แห่ง

ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 25 แห่ง กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 3 แห่ง การจัดกิจกรรม/จัดประชุม โรงละคร/โรงมหรสพ 22 แห่ง ร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ 62 แห่ง สำหรับสถานประกอบการใดยังไม่ได้ขออนุญาตตามมาตรการ SHA/SHA สามารถดำเนินขออนุญาตให้ถูกต้อง โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์https://www.tourismthailand.org/thailandsha

สำหรับการจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ ต้องรอการประเมินจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศบค. สาธารณสุข ว่าจะสามารถจัดกิจกรรมได้หรือไม่ แต่หากเป็นกิจกรรมตามประเพณี เช่น การตักบาตรพระสงฆ์ที่สนามหลวง หรือกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมอาจจะจัดได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 มีการเว้นระยะห่าง และการจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ