กต.อัปเดตล่าสุด! ยอดผู้เสียชีวิตคนไทย ใน อิสราเอล หลัง ฮามาส บุกโจมตี

Home » กต.อัปเดตล่าสุด! ยอดผู้เสียชีวิตคนไทย ใน อิสราเอล หลัง ฮามาส บุกโจมตี
ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 9-10-66-min

กระทรวงการต่างประเทศ อัปเดต ล่าสุด! ยอดผู้เสียชีวิต คนไทย ใน อิสราเอล หลัง “ฮามาส” บุกโจมตี – เร่งอพยพจากพื้นที่สู้รบ ใน 24 ชม.

วันที่ 9 ต.ค. ที่ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ถึงความคืบหน้าในประเด็นผลกระทบต่อแรงงานไทยจากสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอลว่า สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟได้รับรายงานจากนายจ้างว่า แรงงานไทยเสียชีวิต 12 ราย (ทางการยืนยัน 2 ราย) บาดเจ็บ 8 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน 11 คน ท่ามกลางสถานการณ์ที่พลเรือน 2 ฝั่งทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้รับผลกระทบทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บและยังน่าเป็นห่วง

สำหรับการช่วยเหลือผู้ที่ถูกจับกุมไปเป็นตัวประกัน ขณะนี้อิสราเอลกระชับพื้นที่ให้ได้พื้นที่คืน ทางการพยายามช่วยเหลือประกันที่ถูกจับกุม ซึ่งมีผู้ถูกจับกุมไปอย่างน้อยหลายร้อยคนและสำหรับความคืบหน้าของทางการไทยในการช่วยตัวประกัน 11 คน หลังจากเมื่อวาน (8 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศสั่งการสถานทูตไทยในกัวลาลัมเปอร์ประสานงานกับสำนักงานปาเลสไตน์ (สถานทูตปาเลสไตน์ในทางปฏิบัติ) ในมาเลเซีย นายกาญจนากล่าวว่า ขณะนี้รอการรายงานจากสถานทูตไทยในกัวลัมเปอร์ และว่า กระทรวงฯ ได้สั่งให้สถานทูตไทยทุกแห่งหาช่องทางในการประสานงานการปล่อยตัวประกัน

อิสราเอล-AI-4-min-1
  • หมออ๋อง ยืนยันแล้ว สมัครเข้าร่วม พรรคเป็นธรรม ด้วยหลัก 3 ข้อ
  • “น้องเวฟ” อดีตคู่รักต่างวัย เปิดตัวแฟนใหม่เจ้าของตำแหน่ง ‘มิสเตอร์สมาร์ทไทยแลนด์ 2023’
  • รวบ อิทธิพล คุณปลื้ม คาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังหลบหนีไปกัมพูชา

ในประเด็นการอพยพ ทางการอิสราเอลประกาศอพยพคนรวมถึงคนไทยในเมืองต่างๆที่อยู่ใกล้ฉนวนกาซ่า ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง และสำหรับการอพยพออกจากประเทศอิสราเอล ทางการอิสราเอลยังไม่แนะนำให้อพยพออกจากประเทศ แต่หากชาติไหนจะอพยพก็สามารถทำได้ และแนะนำให้อพยพทางเครื่องบินพาณิชย์ หากเป็นเครื่องบินประเภทอื่นต้องติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ขณะนี้มีคนไทยในอิสราเอลแจ้งกลับไทยผ่านแบบลงทะเบียนทางออนไลน์จำนวน 1,099 คน

ส่วนการไปรับคนไทย ตอนนี้ไม่ได้รับการตอบรับจากทางการอิสราเอลในการเปิดน่านฟ้า เพื่อเอาเครื่องบินกองทัพอากาศ ไปรับคนไทย เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าล่าสุด มีแรงงานไทยสมัครใจเดินทางกลับไทย 1,099 คน ส่วนใหญ่ทางตอนใต้อิสราเอลในโซนสู้รบใกล้กับฉนวนกาซา ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมามีอพยพเคลื่อนย้ายแรงงานไทยสู่ที่ปลอดภัยประมาณ 5,000 คน ตอนนี้ยังคงทยอยอพยพ การสู้รบยังมีตลอดเวลา

ผู้บัญชาการกองทัพทหารอากาศ ระบุจัดเตรียมอากาศยาน Airbus 340 จำนวน 1 เครื่อง และ C-130 จำนวน 5 เครื่อง ในภารกิจรับคนไทยกลับจากอิสราเอล พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือทันทีเมื่อน่านฟ้าเปิด

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ