กฎหมายยาบ้า 5 เม็ด ‘เรวัช’ ชี้ เปิดช่องตำรวจทุจริตง่าย เพราะโทษต่างกัน

Home » กฎหมายยาบ้า 5 เม็ด ‘เรวัช’ ชี้ เปิดช่องตำรวจทุจริตง่าย เพราะโทษต่างกัน

กฎหมายยาบ้า-5-เม็ด

พล.ต.ท.เรวัช วิจารณ์ กฎหมายยาบ้า 5 เม็ด ลั่น พูดในฐานะประชาชน และคนมีประสบการณ์ กฎกระทรวงฉบับใหม่นี้ เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ทุจริตได้

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 กฎหมายยาบ้า 5 เม็ด กลายเป็นดราม่าในสังคมอย่างมาก หลังจากเมื่อวันที่ (12 ก.พ. 67) มีการแถลงเรื่อง กฎกระทรวงฉบับใหม่ เกี่ยวกับโทษของการครอบครองยาบ้า โดย นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกระแสความเข้าใจผิดที่ปรากฏทางสื่อโซเชียล มีเดีย เกี่ยวกับกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 โดยระบุว่าการเสพยาเสพติดต่อไปนี้ไม่ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย ว่า การเสพยาเสพติดให้โทษ โดยเฉพาะเมทแอมเฟตามีน หากไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด คือ 5 เม็ด และไม่มีพฤติการณ์แวดล้อมที่ระบุว่าเป็นผู้ค้า ให้ถือเป็นผู้เสพต้องเข้ารับการบำบัด แต่ถ้ามีพฤติการณ์หรือสภาพแวดล้อมเชื่อมโยงได้ว่าเป็นผู้ค้า แม้เพียง 1 เม็ดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งการออกกฎกระทรวงครั้งนี้ เป็นมติเอกฉันท์ร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางหลักเกณฑ์ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดประเภทยาบ้า โดยผู้ที่มียาบ้าในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ และถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องนำไปบำบัดรักษาให้หาย แต่ทั้งนี้ขึ้นกับความสมัครใจของผู้นั้น ถ้าไม่สมัครใจรับการบำบัด ก็จะถูกดำเนินคดีข้อหา “ครอบครองเพื่อเสพ” ตาม มาตรา 164 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากพิสูจน์ได้ว่ามีพฤติการณ์ที่เป็นการครอบครองเพื่อขาย ไม่ว่าจะกี่เม็ด ต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายฐานเป็นผู้ค้า

  • ไวรัลอุทาหรณ์ อย่าให้เด็กเล่นไฟ ไม่งั้นอาจวุ่นวายทั้งบ้าน แบบนี้!
  • ดรามา! คอนเสิร์ต Ed Sheeran คนโวย โซน ‘VIP’ เสียงดัง ไร้มารยาท
  • ดราม่าครอบครองปรปักษ์ ล่าสุด เจ้าของบ้านบุกเอาคืน จ่อย้ายเข้ามาอยู่

ล่าสุด พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร วืจารณ์เรื่องดังกล่าวว่า ตนออกมาพูด ไม่ได้เป็นการหิวแสง แต่ออกมาพูดในฐานะประชาชนที่ห่วงใย ด้วยความที่มีประสบการณ์มาบ้าง กรณีการมียาเสพติด มียาบ้าในครอบครอง จะมีกี่เม็ดก็ผิด แต่เมื่อการกำหนดอัตราโทษ ว่าครอบครองน้อยกว่า 5 เม็ดกลายเป็นผู้เสพ ไม่ใช่ผู้ค้า อัตราโทษมันต่างกัน มันเป็นการเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ทุจริตได้ ยกตัวอย่างเช่น หากจับกุมผู้ค้าได้ มียาเสพติดจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ก็อาจจะพลิกแพลง เรียกรับประโยชน์ แลกกับการเขียนสำนวนให้ครอบครองแค่ 5 เม็ด กลายเป็นผู้เสพ โทษเบากว่ากันมาก

นอกจากนี้ ท่านเรวัช ยังกล่าวอีกว่า การเอาผู้ติดยาเสพติดไปบำบัดนั้นมันเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเรื่องนี้ตนก็เห็นด้วย แต่กฎกระทรวงดังกล่าว ควรประกาศทำเป็นมาตรการชัดเจน ให้คนที่ติดยาเสพติดสมัครใจเข้ารับการบำบัด ไม่ใช่จนแต้ม รอให้ตำรวจจับก่อน แล้วมาคัดเอาคนมีน้อยไปบำบัด แบบนี้คนกระทำผิดก็ไม่หวาดกลัว ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ