กกต. โต้โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7 แค่กรอกจำนวนผู้ใช้สิทธิผิด

Home » กกต. โต้โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7 แค่กรอกจำนวนผู้ใช้สิทธิผิด



กกต. โต้โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7 แค่กรอกจำนวนผู้ใช้สิทธิผิด หลังคนแห่แชร์คะแนนรวมผู้สมัคร 3 คน เกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิ

วันที่ 17 พ.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า ตามที่มีปรากฎคลิปวีดีโอใน TikTok ของผู้ใช้นามว่า นายไก่ชน กล่าวหาว่า กกต. โกงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเมื่อนำคะแนนของผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 ลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 รวมกัน มีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงว่า การนำเข้าข้อมูลในระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้งส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report จะถูกบันทึกมาจากต้นทาง คือ เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลระดับอำเภอ/เขตเลือกตั้ง ซึ่งนำข้อมูลมาจากภาพถ่ายรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) และแบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส. 5/18 (บช))

จากการเฝ้าติดตามหน้าจอรายงานผลฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง พบว่าเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลในบางเขตเลือกตั้ง บันทึกแต่ผลคะแนนของผู้สมัครแต่ละหมายเลข และคะแนนของแต่ละบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง โดยลืมบันทึกข้อมูลจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ส่งผลให้บางช่วงเวลาในบางเขตเลือกตั้ง หน้าจอรายงานผลฯ จะแสดงผลคะแนนรวมทั้งเขตเลือกตั้ง มากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามที่ปรากฏในคลิปวีดีโอดังกล่าว ซึ่งเมื่อพบปัญหาการนำเข้าข้อมูลในระบบไม่ครบถ้วน จะมีการแจ้งประสานไปยังต้นทางให้สอบและบันทึกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วนทุกรายการ จนสิ้นสุดการรายงานผลคะแนนตามที่กำหนด

ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการผ่าน ECT Report เพื่อให้ทราบผลการนับคะแนนด้วยความรวดเร็ว ทั้งนี้ จะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ผลคะแนนของผู้สมัครแต่ละหมายเลข และคะแนนของแต่ละบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง จากรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) และแบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส. 5/18 (บช)) และประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ