กกต. โต้ก้าวไกล ไม่จำเป็นต้องแจ้ง กรณียุบพรรค ลั่น ทำตามระเบียบทุกอย่าง

Home » กกต. โต้ก้าวไกล ไม่จำเป็นต้องแจ้ง กรณียุบพรรค ลั่น ทำตามระเบียบทุกอย่าง
กกตโต้ก้าวไกล-min

ประธานกกต. โต้ พิธา กรณียื่น ยุบพรรคก้าวไกล ทำตามระเบียบ ไม่จำเป้นต้องแจ้งใคร ยัน ใช้คำวินิจฉัย ศาลรธน. เป็นหลักฐาน

นายอิทธิพร บุญประคอง

จากกรณี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารผลการประชุม ในคดีขอให้ พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งมี กกต. เป็นผู้ร้อง โดยมีนัดหมายพิจารณาคดี วันที่ 12 มิถุนายนนี้ พร้อมออกคำสั่งให้คู่กรณีงดการแสดงความคิดเห็นก่อนมีคำวินิจฉัย

ล่าสุดวันที่ 9 มิ.ย. 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ ณ สโมสรตำรวจ กรณีพรรคก้าวไกลแถลงถึงข้อต่อสู้คำร้องยุบพรรค โดยมีข้อสังเกตว่า กกต.ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดระเบียบของกกต.เอง เพราะไม่ได้แจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบก่อน

  • ‘พิธา’ แถลง ศาลรธน. ไร้อำนาจ เผย 9 เหตุผล สู้คดี ยุบพรรคก้าวไกล
  • ผกก.ภาษีเจริญ สำนึกผิดขอขมา ผบก.น.9 หลังแชทไลน์หลุดว่อนโซเชียล
  • ฉาวอีก! นายตำรวจ อึดอัดใจ ร้องผ่านกลุ่มไลน์ ถูกนายสั่งนำตู้ม้ามาลงฝั่งธน

นายอิทธิพรกล่าวว่า การดำเนินการของ กกต. ที่ยื่นร้องต่อศาล ไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบสืบสวนไต่สวน แต่เป็นการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ซึ่งตามระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ถูกร้องรับทราบทำเช่นนั้น

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งให้ พรรคก้าวไกล หยุดการกระทำเกี่ยวกับ การหาเสียงด้วยนโยบายยกเลิกแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น จำเป็นต้องส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกฎหมายมาตราที่เกี่ยวข้องบอกว่า เมื่อกกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อว่ากระทำผิด ซึ่งก็คือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากไม่มีคำวินิจฉัยดังกล่าว เราอาจจะต้องดำเนินกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานมากกว่านี้ นี่คือข้อเท็จจริงที่ได้แจ้งให้สาธารณชนทราบไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ