กกต.แจกใบเหลือง 2 นายก อบจ. ‘พงษ์ศักดิ์-แม่รมว.ศึกษา’ สั่งเลือกตั้งใหม่

Home » กกต.แจกใบเหลือง 2 นายก อบจ. ‘พงษ์ศักดิ์-แม่รมว.ศึกษา’ สั่งเลือกตั้งใหม่



กกต.แจกใบเหลือง 2 นายก อบจ.สุราษฎร์-สระแก้ว ‘ขวัญเรือน-พงษ์ศักดิ์’ ปมใส่ซองงานบวชพระ-หัวคะแนนแจกเงิน ส่งเรื่องศาล สั่งเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2565 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต. กรณีมีมติให้ใบเหลือง นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุราษฎร์ธานี และให้ใบเหลือง นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งเป็นแม่ของน.ส.ตรีนุช เทียนทองรมว.ศึกษาธิการ และให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ ให้พิจารณาสั่งให้มีการเลือกตั้ง นายก อบจ.ใหม่

กรณีนายพงษ์ศักดิ์ กกต.เห็นว่าปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าวันที่ 6 ธ.ค.63 ผู้ช่วยหาเสียง 4 คนของ นายพงษ์ศักดิ์ ให้เงินรวม 1,200 บาท แก่ผู้อุปสมบท ในงานอุปสมบทที่วัดสุทธาวาส หมู่ 2 ต.โมถ่าย อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมโพสต์ภาพและข้อความลงในเฟซบุ๊ก เข้าข่ายจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนโดย จัด ทำให้เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ฯ ถือว่าฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 65 (1)

แม้นายพงษ์ศักดิ์จะให้ถ้อยคำว่า ไม่รู้จัก และบุคคลทั้ง 4 ไม่ได้เป็นผู้ช่วยหาเสียง แต่เป็นการอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานมาสนับสนุน ซึ่งการกระทำของบุคคลทั้ง 4 ส่งผลให้นายพงษ์ศักดิ์ได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งเป็นเหตุให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม และให้ดำเนินคดีอาญาผู้ช่วยหาเสียงทั้ง 4 คนตามมาตรา 65(1) ประกอบมาตรา 126 วรรคหนึ่ง

กรณีนางขวัญเรือน เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.63 เวลา 07.00 น. นายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ มาที่บ้านของพยานผู้ร้องและมารดา โดยนายบุญเรือง ได้กล่าวข้อความตามปรากฏในคลิปวิดีโอประกอบคำร้องว่า “ทั้งสองสามคนนี่นะ มีใครอยู่ไอ้นั่น ไอ้นั่นของพ่อมัน” “ฝากเบอร์ 3 ด้วยนายก” “เทียนทองให้ค่าน้ำมันรถคนละ 200” “ให้ค่าน้ำมัน เอาไป มีอะไร เดี๋ยวไปหาผู้ใหญ่ได้เลย” เข้าลักษณะจัดทำให้เสนอให้สัญญาว่าจะให้หรือเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิไปลงคะแนนให้แก่นางขวัญเรือน

แม้นางขวัญเรือน ให้ถ้อยคำว่าไม่ได้กระทำการตามที่ถูกกล่าวหา ไม่รู้จักกับนายบุญเรือง ไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ปรากฏในคลิปวิดีโอดังกล่าว ก็เป็นการกล่าวอ้างโดยไม่มีพยานหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวอ้าง

การกระทำของนายบุญเรือง ส่งผลให้นางขวัญเรือน ได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งเป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมตาม พ.ร.บเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ มาตรา 108 วรรคสอง และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายบุญเรือง ตามมาตรา 108 วรรคสองและให้ดำเนินคดีอาญานายบุญเรือง ตามมาตรา 65(1) ประกอบมาตรา 126 วรรคหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ