กกต. ยันความพร้อม ระบบรายงานผลเลือกตั้ง 1 ทุ่มเห็นคะแนนแรก

Home » กกต. ยันความพร้อม ระบบรายงานผลเลือกตั้ง 1 ทุ่มเห็นคะแนนแรก



กกต. ยันความพร้อม ระบบรายงานผลเลือกตั้ง คะแนนแรกออกสู่สายตาไม่เกิน 1 ทุ่ม รองรับการประชาชนแห่คลิก 1 ล้านครั้งต่อนาที มั่นใจระบบตรวจจับบอท-แฮกเกอร์

วันที่ 10 พ.ค.2566 ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น.ส.สุรณี ผลทวี รองเลขากกต. พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ แถลงถึงระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ(ECT REPORT) ว่าระบบการรายงานผลผ่านแดชบอร์ด จะจัดทำเป็น 3 หน้า แสดงผลการนับคะแนนทั้งภาพรวมในรายจังหวัด พรรคการเมืองที่มีคะแนนนำ 5 พรรค รวมถึงข้อมูลคะแนนบัญชีรายชื่อพร้อมประมวลผลเป็นเปอร์เซ็นว่าผลการนับคะแนนมีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน

โดยคาดว่าคะแนนเเรกที่จะรายงานได้ น่าจะช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. มีการอัพเดตข้อมูล หลังจากเจ้าหน้าที่มีการถ่ายภาพส่งข้อมูลเข้ามายังถังข้อมูล ก็จะมีการดูด ประมวลผลเพื่อรานงาน ซึ่งยอมรับว่าเป็นระบบที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ หลายคนอาจจะกังวลเรื่องของความผิดพลาด ซึ่งแน่นอนว่าเกิดขึ้นได้ ก็มีการจัดกำลังคน 1 ชุดมี 2 คน รับผิดชอบไม่เกิน 20 หน่วย เพื่อป้องกันความอ่อนล้า ตาลาย

ขณะเดียวกันในระบบของการอัพเดตข้อมูลจะมีคำนวณบัตรดี บัตรเสียกับจำนวนผู้มาลงคะแนน หากไม่ตรงกัน ระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ตรวจซ้ำ อย่างไรก็ตามผลการนับจะมีการตรวจสอบซ้ำจากใบนับคะแนนที่ส่งเข้ามาที่ส่วนกลางด้วย

สำหรับเรื่องของความสะดวกและความปลอดภัย ครั้งนี้ได้มีการวางเอาไว้ที่ระบบคลาวด์รองรับการเข้าใช้งานพร้อมๆกันสูงถึง 1 ล้านครั้งต่อนาที แต่หากมีผู้ใช้งานจำนวนมากทางคลาวด์จะมีการขยายการรองรับโดยอัตโนมัติ แต่หากระบบอืดจริงๆ ก็จะมีการดึงเวลาให้ผู้เข้าใช้งานกลับมาใช้งานอีกครั้ง

นอกจากนี้เชื่อว่าการที่สื่อมวลชนมีการรายงานข่าวคู่ขนาน หรือจะดึงข้อมูลจากระบบกกต. ไปรายงาน ก็เชื่อว่าจะลดความหนาแน่นในการเข้ามาดูข้อมูลจากแดชบอร์ดไปได้ส่วนหนึ่งพร้อมมีระบบการตรวจจับ หากมีผู้ไม่หวังดีใช้บอทระดมยิงเข้ามาป่วน รวมถึงมีสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเอบร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมกันวางระบบตรวจสอบแฮกเกอร์

สำหรับประชาชนที่สนใจเข้ารับชมการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พ.ค. สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ectreport.com

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ