กกต.ชี้ นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท เพื่อไทย ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

Home » กกต.ชี้ นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท เพื่อไทย ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย



กกต.ชี้ นโยบายแจกเงิน 10,000 บาท เพื่อไทย ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แนะผู้สมัครดำเนินการตามประเพณีสงกรานต์ได้ แต่ระวังแจกของมีค่า

7 เม.ย. 2566 – ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายแสวง​ บุญมี​ เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ของพรรคเพื่อไทย​ ปราศรัยตอนหนึ่งของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่​ 5 เม.ย.​

โดยระบุว่าจะแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​ 10,000 บาท​ ให้กับคนไทยอายุ​ 16 ปีขึ้นไปว่า​ เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว หากได้ไปเป็นรัฐบาล นโยบายลักษณะนี้จะไม่ผิดกฎหมายสัญญาว่าจะให้ ซึ่งนโยบายที่จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ คือการใช้เงินที่ไม่ใช่เงินของแผ่นดิน

ส่วนนโยบายของพรรคต้องประกาศให้ประชาชนทราบและส่งมาให้ที่กกต.ด้วย โดยนโยบายแต่ละนโยบายประกอบด้วย 1.ชื่อนโยบาย 2. วงเงินที่ต้องใช้ 3. ที่มาของเงินหรือวิธีการหาเงิน 4.ความคุ้มค่าและประโยชน์การดำเนินการนโยบาย 5. ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย และ 6. นโยบายนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากตัวแทนพรรคการเมืองแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีข้อมูลในการไปลงคะแนนว่านโยบายแบบนี้ ถูกใจประชาชนหรือไม่ เพื่อให้ข้อมูลแต่ละพรรคครบถ้วนรอบด้าน

นายแสวง​ ยังกล่าวถึงข้อควรระวังในช่วงประเพณีสงกรานต์ ว่า ต้องระวังทั้งผู้สมัครและประชาชน ตามประเพณีสงกรานต์ทำได้ปกติรดน้ำดำหัว ให้พร ให้พวงมาลัยที่แสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงาม แต่จะให้เงินให้ทอง ทรัพย์สินทำไม่ได้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ