กกต. ชงยกคำร้อง พิธา ก้าวไกล คดีหุ้นสื่อ ไม่พบ ITV ประกอบกิจการ

Home » กกต. ชงยกคำร้อง พิธา ก้าวไกล คดีหุ้นสื่อ ไม่พบ ITV ประกอบกิจการ

คดีหุ้นสื่อ

ชุดไต่สวน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชงยกคำร้อง พิธา พรรคก้าวไกล คดีหุ้นสื่อ เหตุไม่พบ ITV ประกอบกิจการ – ไม่มีรายได้จากสื่อ

วันที่ 14 สิงหาคม 2566 มีรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ระบุเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า สำนวนการสอบสวน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 151 เนื่องจาก มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (6) เหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น

2 11zon-1

ผลสอบจากคณะกรรมการไต่สวน ได้เสนอความเห็นว่าเห็นควรให้ “ยกคำร้อง” ด้วยเหตุผลว่า การดำเนินการตามมาตรา 151 เป็นคดีอาญาที่ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน แต่ขณะเปิดสมัครรับเลือกตั้ง สส. วันที่ 4-7 เม.ย. ไม่พบว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) มีการประกอบกิจการอยู่และมีรายได้จากการเป็นสื่อแต่อย่างใด

  • กรมควบคุมโรค เผยพบผู้ป่วย โรคฝีดาษวานร เสียชีวิตรายแรกในไทยแล้ว
  • ไอซ์ รักชนก โพสต์คลิป ขาย! สติ๊กเกอร์ ยันต์กันคนหลอกลวง
  • เกณฑ์ใหม่เบี้ยผู้สูงอายุ รองโฆษกฯ วอน ผู้สูงอายุมีฐานะปรับความเข้าใจ

คณะกรรมการไต่สวนได้สรุปสำนวน และเสนอรายงานไปยังเลขาธิการ กกต. ซึ่งได้มอบรองเลขาธิการ กกต.ให้ดำเนินการจ่ายสำนวนดังกล่าว ให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง และปัญหา หรือ ข้อโต้แย้งพิจารณา ตามที่ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด 2563 กำหนด ก่อนที่จะเสนอให้ กกต. วินิจฉัย

1 11zon-1

ทั้งนี้ การพิจารณาเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านของคณะอนุวินิจฉัยหลายกรณี เมื่อสอบสวนแล้วไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการไต่สวน โดยเมื่อคณะอนุวินิจฉัยได้รับสำนวนหากเห็นว่ามีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน มีข้อสงสัยก็จะดำเนินสอบสวนเพิ่มเติม รวมทั้งการเรียกผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ซึ่งในกรณีคาดว่า คณะอนุวินิจฉัยฯจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม และแจ้งให้ นายพิธา ได้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะรอคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี กกต. ยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ขอให้วินิจฉัยสถานะ สส. นายพิธา จากเหตุเดียวกัน ก่อนที่จะสรุปสำนวนพร้อมความเห็นเสนอ กกต. พิจารณา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ